Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựCanada cho phép cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Canada cho phép cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Chính phủ Canada ngày 13/12 đã cho phép các nhà thầu quốc phòng xuất khẩu vũ khí sang Ukraine, viện dẫn đây là sự hỗ trợ “kiên định” của Ottawa đối với an ninh và chủ quyền của quốc gia đang có xung đột với lực lượng ly khai thân Nga này.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland tuyên bố rằng “Canada sẽ đưa Ukraine vào Danh sách các nước kiểm soát vũ khí tự động (AFCCL)”. Sự thay đổi này “sẽ cho phép các công ty và cá nhân Canada xin giấy phép xuất sang Ukraine một số loại súng lục, vũ khí và thiết bị nhất định hiện bị cấm”.

Bà Freeland nhấn mạnh, tuyên bố của Chính phủ Canada “phản ánh mối quan hệ thân thiết giữa hai quốc gia. Chính phủ và người dân Canada sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Ukraine và ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Về phần mình, Đại sứ Ukraine tại Canada Andrey Shevchenko khẳng định, Canada đã cho phép các công ty của mình cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Trước năm 2014 tôi không bao giờ có thể nghĩ rằng tôi sẽ vui mừng với các thông tin về việc nước này cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine … Bây giờ tôi biết rằng với sự hiện diện của các loại vũ khí nó có thể mang lại hòa bình cho Ukraine”, đại sứ Shevchenko viết trên Twitter hôm thứ Tư (13/12).

Về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, Moscow kịch liệt phản đối việc cung cấp vũ khí cho Kiev, và cho rằng điều này sẽ dẫn tới sự leo thang của cuộc xung đột ở Donbass – miền Đông nước này.

Theo ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, những hành động như vậy sẽ làm phức tạp việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Phần lớn các chính trị gia châu Âu đều phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Cựu Chủ tịch OSCE, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố rằng đây là một cách rất nguy hiểm và phản tác trong việc giúp Ukraine thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Trước đó, tờ Tạp chí chính thức của chính phủ Canada – Gazette báo cáo rằng Ottawa đã thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Chính quyền Ukraine vào tháng 4/2014 đã khởi động một chiến dịch quân sự chống lại các nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LNR) và Donetsk (DNR), tuyên bố độc lập sau một cuộc đảo chính ở Ukraine. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 10.000 người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột chính trị nội bộ tại Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới