Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLý do châu Âu vẫn luôn cần “sự chỉ đạo và bảo...

Lý do châu Âu vẫn luôn cần “sự chỉ đạo và bảo vệ” của Mỹ, NATO

Do “bị sốc” vì các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo các quốc gia EU đã bắt đầu nghi ngờ vào trật tự thế giới cũ và kêu gọi phải tự dựa vào chính mình. Tuy nhiên, châu Âu sẽ vẫn phải cần đến “sự chỉ đạo và bảo vệ” của Mỹ, NATO.

Nhận định trên do tờ Die Welt của Đức đưa ra. Theo đó, nhu cầu được Mỹ, NATO “chỉ đạo và bảo vệ” của EU không những không giảm đi mà vẫn được duy trì ở mức độ cũ.

Trong năm 2017, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Munich đã diễn ra trong bối cảnh “có đầy sự nghi ngờ” của châu Âu. Châu Âu cũng “bị sốc vì Donald Trump” khi Tổng thống Mỹ có những phát biểu từ bỏ các nguyên tắc thông thường và các giá trị châu Âu.

NATO cũng không đưa ra được “câu trả lời” cho các mối đe dọa toàn cầu, từ chiến tranh mạng cho đến chủ nghĩa khủng bố. Do đó, các nhà ngoại giao châu Âu quan ngại rằng, thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa của các cuộc chiến tranh mới như thời diễn ra cuộc khủng hoảng Caribe.

Mỹ, quốc gia mà trong vòng hàng thập kỷ đã là “sự đảm bảo an ninh cho châu Âu” đang từ bỏ gánh nặng trong duy trì “trật tự thế giới và đảm bảo ổn định cho châu Âu”.

 Bản thân Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bài phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử cho bầu cử Quốc hội Đức tháng 9/2017 cũng đã tuyên bố rằng “không nên tiếp tục dựa vào những đối tác cũ”. Tuy nhiên, bà Merkel lại không đưa ra được bất cứ giải pháp thay thế nào.

Những quan ngại của giới ngoại giao châu Âu càng được củng cố khi Ngoại trưởng Đức Z.Gabriel trong một bài phát biểu ở Berlin đã tuyên bố rằng: “Xâm chiếm Crimea, Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Nga vẫn luôn là láng giềng của châu Âu, và sự ổn định, an ninh ở châu Âu chỉ có thể được duy trì khi hợp tác cùng Nga, chứ không phải chống Nga”.

Mặc dù vậy, theo một trong các cộng sự của chính quyền Clinton, “Mỹ là một cường quốc châu Âu. Sớm hay muộn châu Âu sẽ vẫn cần đến sự chỉ đạo và bảo vệ của Mỹ. Kinh nghiệm cho thấy, các quốc gia châu Âu cần đến sợ trợ giúp của cường quốc bên kia đại dương”.

“Không thể hình dung ra một châu Âu trong khủng hoảng mà không có Mỹ”- Die Welt kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới