Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ thu thập ADN của toàn bộ người Tân Cương

TQ thu thập ADN của toàn bộ người Tân Cương

Giới hữu trách Trung Quốc đã xây dựng một kho dữ liệu gồm thông tin sinh trắc học như ảnh quét tròng đen, dấu vân tay, nhóm máu của tất cả những người từ 12 đến 65 tuổi ở khu tự trị Tân Cương.

Tân Cương lâu nay vẫn bị xem là “vùng đất dữ” của Trung Quốc, với nhiều vụ khủng bố, tấn công bạo lực liên quan đến những phần tử ly khai.

Tờ The Guardian ngày 13.12 dẫn một báo cáo cho biết Bắc Kinh đã tìm cách thu thập dữ liệu sinh trắc học của toàn bộ cư dân thuộc cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ gồm khoảng 11 triệu người tại đây.

Một trong những biện pháp là thông qua chương trình kiểm tra sức khỏe do chính phủ tổ chức, và chưa rõ liệu người dân có biết được mục đích khác của chương trình này là thu thập thông tin về đặc điểm sinh học của từng cá nhân hay không.

Theo báo địa phương, phía chính quyền Tân Cương phải cố gắng thuyết phục mọi người đều tham gia cái gọi là “Sức khỏe cho cộng đồng”.

Cảnh sát Bắc Kinh đang truy lùng một người đàn ông bị tình nghi đâm 5 người rồi lái xe tải tông vào đám đông, khiến 1 người chết và 8 người bị thương.

Tân Hoa xã cho biết tổng cộng đã có gần 19 triệu người ở khu vực tự trị của Trung Quốc đến các điểm khám bệnh của chương trình trong năm 2017.

Bên cạnh đó, cảnh sát Tân Cương đã mua các thiết bị xâu chuỗi ADN từ công ty Thermo Fisher Scientific của Mỹ.

Việc thu thập dữ liệu sinh trắc học cũng được áp dụng đối với những người gốc Tân Cương nhưng di cư đến những địa phương khác của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới