Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDamascus nói sự thật TQ tung quân vào Syria

Damascus nói sự thật TQ tung quân vào Syria

Syria đã bác bỏ thông tin về việc Trung Quốc sẽ tung hàng ngàn lính đặc nhiệm sang để ngăn chặn các phần tử người Duy Ngô Nhĩ hồi hương.

Syria bác tin Trung Quốc đưa quân sang Syria

Hãng thông tấn Nhà nước Syrian Arab News Agency (SANA) vừa bác bỏ các thông tin cho rằng Trung Quốc đã đưa lực lượng đặc nhiệm sang Syria tham gia cuộc chiến chống khủng bố.

Theo đó, giới chức lãnh đạo Syria thông quan SANA đã chính thức bác bỏ các báo cáo của giới truyền thông, trong đó có cả Hãng thông tấn Nga Sputnik về thông tin “Trung Quốc đã triển khai các lực lượng đặc nhiệm ở Syria để ngăn chặn từ xa bọn khủng bố trở về đất nước”.

SANA nhấn mạnh, họ đã không cung cấp bất cứ thông tin nào về việc lực lượng quân sự của Trung Quốc sẽ hoặc đã hiện diện ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này, cho Sputnik và hãng thông tấn Nga đã đưa tin vô căn cứ, để các trang tin khác trích dẫn sai theo.

“Báo cáo của Sputnik trên trang web liên quan đến sự xuất hiện của quân đội Trung Quốc ở Syria là vô căn cứ” SANA cho biết vào hôm 16/12, đồng thời nhấn mạnh một lần nữa là “các báo cáo của giới truyền thông về vấn đề này là không chính xác”.

Ngày 17/12, Sputnik đã sửa lỗi này trên trang web của mình và xin lỗi vì đã gán cho SANA một nguồn thông tin sai lầm. Lời xin lỗi đến sau khi SANA đã chính thức yêu cầu Sputnik phải làm rõ về tình huống đưa tin sai lầm này và cải chính nó trước các phương tiện truyền thông.

Trong mấy ngày qua, nhiều tin đồn đang lan truyền về sự liên quan của các lực lượng Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố đang diễn ra ở Syria.

Các nguồn tin chính phủ ủng hộ chính phủ đã nhiều lần tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ sớm triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Syria để hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) chống lại các tay súng khủng bố nước ngoài, đặc biệt là người gốc Trung Quốc.

Theo đó, có rất nhiều tay súng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ-Tân Cương của Trung Quốc, đã tham gia vào các nhóm khủng bố ở Syria ở tỉnh Idlib. Sau khi cuộc chiến chống khủng bố kết thúc, những phần tử khủng bố hồi hương sẽ là mối đe dọa lớn đối với nước này.

Trung Quốc được lợi gì ?

Hàng loạt trang tin Nga và Trung Đông hồi cuối tháng 9 đã đưa tin là quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch triển khai các nhóm đặc nhiệm thuộc Lực lượng “Hổ Siberia” (Siberian Tiger) đóng ở tỉnh Thẩm Dương và Lực lượng Đặc nhiệm “Hổ đêm” (Night Tiger) ở tỉnh Lan Châu tới Syria.

Mục đích của hoạt động này là nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố thuộc Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP), hay còn gọi là “Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan”, lực lượng đã tuyển mộ khoảng 5000 người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương để đưa tới Syria trong vài năm gần đây.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria sắp kết thúc, Trung Quốc đã có những bước đi mạnh mẽ để đối phó với mối đe dọa của các phần tử khủng bố hồi hương để gây bạo loạn trong Khu tự trị Tân Cương.

Một số nguồn tin phỏng đoán rằng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UCAV) vào các tay súng của TIP tại thành phố Idlib vào ngày 17/11, có thể liên quan đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Syria, bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã phủ nhận đây là hoạt động của họ.

Thậm chí, còn có nguồn phân tích rằng, việc Trung Quốc triển khai quân sang Syria giúp chính quyền Assad là kế hoạch đã được chính quyền Bắc Kinh hoạch định từ lâu, không chỉ đơn thuần là về mặt quân sự, mà còn nhằm thu lợi ích cả về chính trị, ngoại giao lẫn kinh tế.

Ngoài ra, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố IS sắp kết thúc, những hoạt động quân sự này còn có thể giúp Bắc Kinh giành được một vị trí quan trọng trong quá trình tái thiết Syria, mà không tốn quá nhiều công sức cho một cuộc chiến đã sắp tàn cục.

RELATED ARTICLES

Tin mới