Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVận tải cơ hạng nặng TQ bay gần Đài Loan

Vận tải cơ hạng nặng TQ bay gần Đài Loan

Đài Loan nói ít nhất một vận tải cơ Yun8 của Trung Quốc tới gần hòn đảo, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng.

Vận tải cơ hạng nặng chiến lược Yun8 của Trung Quốc. Ảnh: airforce-technology.com

Đài Loan đã đưa chiến đấu cơ, tàu chiến “theo dõi và đối phó” chiếc vận tải cơ hạng nặng Yun8 của Trung Quốc bay gần hòn đảo vào hôm nay, theo Reuters.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Đài Loan Phùng Thế Khoan (Feng Shih-kuan), cho biết Yun8 đã thực hiện chuyến bay đường dài qua eo biển Bashi, sau đó trở về căn cứ. Ông Phùng không tiết lộ cụ thể số lượng Yun8.

Ông Phùng nói “không có sự cố” và phi vụ của Yun8 không gây bất lợi cho công chúng Đài Loan nên hòn đảo đã không báo động.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ không thể chia cắt, cho rằng đây là vấn đề căng thẳng, nhạy cảm nhất trong quan hệ Bắc Kinh-Washington. Tàu chiến Mỹ từng được triển khai tới Đài Loan những năm 1958 và 1996, trong giai đoạn căng thẳng với Trung Quốc, song chưa gây ra chiến tranh.

Hồi tháng 7, Trung Quốc từng đưa tàu sân bay Liêu Ninh đi vào vùng nước gần Đài Loan, khiến Mỹ triển khai chiến hạm theo dõi. Tháng 9, quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép tàu chiến nước này và Đài Loan ghé thăm cảng lẫn nhau, động thái khiến Trung Quốc nổi giận. Bắc Kinh tuyên bố có thể dùng vũ lực thống nhất hòn đảo nếu tàu chiến của Washington ghé thăm nơi này.

RELATED ARTICLES

Tin mới