Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan chức, chuyên gia Mỹ vẫn tin tên lửa Triều Tiên không...

Quan chức, chuyên gia Mỹ vẫn tin tên lửa Triều Tiên không thể chạm tới Mỹ

Theo hãng tin CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông không tin các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiện nay của Triều Tiên đủ sức bắn tới lãnh thổ nước Mỹ.

Trong một cuộc trao đổi với báo giới tại Lầu Năm Góc, ông Mattis phát biểu rằng tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 11 vừa qua “chưa cho thấy rằng nó là hiểm họa đối với chúng ta vào lúc này”. Ông nói thêm rằng Mỹ vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình. “Chúng tôi vẫn đang tiến hành các bước xét nghiệm và phân tích, quá trình này mất rất nhiều thời gian”, ông nói.

Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loại tên lửa mới mang tên Hwasong-15 vào ngày 28/11 vừa qua. Nó đã bay cao hơn và xa hơn các loại tên lửa mà họ từng phóng thử trước đó, và chính phủ Triều Tiên khẳng định nó có thể bắn đến bất kỳ địa điểm nào ở Mỹ.

Vào thời điểm đó ông Mattis từng nói rằng, lần phóng thử này cho thấy Triều Tiên đang nghiên cứu phát triển tên lửa có thể “bắn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới” và tiếp tục “gây dựng một mối đe dọa bằng tên lửa đạn đạo có thể đe doa đến hòa bình thế giới, hòa bình khu vực và cả Hoa Kỳ”.

Phát biểu của ông Mattis cũng tương tự với các nhà phân tích quân sự, khi họ nhận định rằng cuộc phóng thử của Triều Tiên thực sự không chứng minh được rằng họ có thể bắn tên lửa tới Mỹ hay đạt được những bước tiến về công nghệ quân sự để có một loại tên lửa đáng tin cậy.

 “Tôi nghi ngờ về khả năng của Hwasong-15”, Tướng Mỹ đã nghỉ hưu và là nhà nghiên cứu tên lửa Patrick O’Reilly trả lời trong thư điện tử gửi CNN.

Điều mà ông cảm thấy đáng nghi nhất đó là Triều Tiên luôn luôn phóng tên lửa theo phương thẳng đứng, chứ không bắn tên lửa thành một hình vòng cung giống như các loại tên lửa khác được thử nghiệm trên thế giới. Thêm vào đó, rất khó để xác định tầm bắn thực sự của tên lửa khi trọng lượng của đầu đạn vẫn chưa được công bố (Triều Tiên cho biết đây là “một loại đầu đạn siêu lớn và siêu nặng”).

Cuộc thử nghiệm cũng không cho thấy được Triều Tiên đã đạt được những điều kiện quan trọng để tên lửa có thể thực sự đe dọa nước Mỹ, trong đó bao gồm độ ổn định của đường bay tên lửa cũng như khả năng chống chịu nhiệt, các đợt rung lắc khi bay về phía mục tiêu, vốn sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của tên lửa.

“Đã có rất nhiều đánh giá kỹ thuật không chuẩn xác được đưa ra”, ông O’Reilly nhận định khi được hỏi về những kết luận nói rằng tên lửa Hwasong-15 có thể đe dọa nước Mỹ. “Khi tôi được biết rằng có những đánh giá cho thấy Triều Tiên có thể tấn công tên lửa tới Washington trong vòng 1 hoặc 2 năm tới, tôi cho rằng họ đang quá vội vàng. Triều Tiên vẫn cần phải làm rất nhiều việc trước khi thực sự có trong tay một loại vũ khí có thể coi là mối đe dọa thực sự”.

RELATED ARTICLES

Tin mới