Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriều Tiên sắp phóng tên lửa và hạt nhân dưới vỏ bọc...

Triều Tiên sắp phóng tên lửa và hạt nhân dưới vỏ bọc bảo vệ quyền phát triển vũ trụ?

Ngày 25/12, Triều Tiên đã lên tiếng bảo vệ chương trình phát triển vũ trụ của nước này là quyền lợi chính đáng, làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân dưới “mác” của các vụ phóng vệ tinh. 

Dẫn nguồn tin từ nhật báo Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng với việc phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 vào tháng 2/2016, Bình Nhưỡng đã bước vào kỷ nguyên phát triển vệ tinh ứng dụng.

Rodong Sinmun nhấn mạnh: “Việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh là thực hiện quyền chính đáng, hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế quy định về việc sử dụng hòa bình khoảng không vũ trụ”.

Bài báo chỉ ra nhiều trường hợp phát triển vũ trụ của các nước như Algeria và Venezuela, đồng thời nêu rõ phát triển vũ trụ đã trở thành lĩnh vực cạnh tranh quốc tế với sự tham gia của không chỉ một vài nước tiên tiến mà còn của nhiều nước khác.

Triều Tiên sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển vũ trụ một cách hòa bình nhằm góp phần vào ước mơ và lý tưởng của loài người.

Một nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên liên tục đề cập đến chính sách phát triển không gian là một phần trong các nỗ lực nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để phóng tên lửa tầm xa.

Trước đó, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong ngày 17/10 cho biết “Kế hoạch 5 năm của Bình Nhưỡng cho giai đoạn 2016-2020 bao gồm phát triển các vệ tinh ứng dụng, có thể góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân”.

Triều Tiên sắp phóng tên lửa và hạt nhân dưới vỏ bọc bảo vệ quyền phát triển vũ trụ?

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong tại phiên họp ủy ban Đại hội đồng LHQ ngày 17/10. (Ảnh AFP)

Ông Kim khẳng định Triều Tiên tham gia một số hiệp ước không gian và các hoạt động phát triển không gian đều “dựa trên nền tảng pháp luật, trong tất cả các phương diện”.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cùng Mỹ và một số nước khác vốn coi việc Triều Tiên phát triển lĩnh vực không gian là “mác” cho việc thử nghiệm công nghệ tên lửa, bởi tên lửa đạn đạo và tên lửa trong các vệ tinh có nhiều điểm tương đồng.

RELATED ARTICLES

Tin mới