Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump thất vọng "bắt quả tang" TQ tuồn dầu cho Triều...

Ông Trump thất vọng “bắt quả tang” TQ tuồn dầu cho Triều Tiên, khoe cảnh báo 18 năm trước

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự thất vọng với Trung Quốc qua dòng trạng thái trên Twitter vào trưa ngày 28/12 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Evan Vucci/AP)

“Đã bắt quả tang,” ông Trump viết. “Hết sức thất vọng khi Trung Quốc đang tuồn dầu vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp hữu nghị cho vấn đề Triều Tiên nếu tình trạng này tiếp diễn!”

Bình luận của tổng thống Mỹ đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc đang tải một loạt hình ảnh chụp từ vệ tinh giám sát, cáo buộc các tàu của Trung Quốc và Triều Tiên đang trao đổi dầu trên biển. Giao dịch loại này bị cấm trong các nghị quyết cấm vận của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên từ tháng 9/2017 – những văn kiện mà Bắc Kinh tuyên bố là đã tuân thủ chặt chẽ.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc ngày 28/12 lên tiếng bác bỏ cáo buộc vi phạm nghị quyết HĐBA để cung cấp dầu cho Triều Tiên.

Hồi cuối tuần trước, HĐBA đã nhất trí thông qua nghị quyết cấm vận mới nhất nhằm vào Bình Nhưỡng, để trừng phạt vụ Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào ngày 29/11 vừa qua. Lệnh cấm mới nhằm siết chặt khả năng Triều Tiên tiếp cận được các nguồn cung sản phẩm dầu mỏ tinh chế hay dầu thô.

Khoảng 3 tiếng sau dòng tweet trên, ông Donald Trump tiếp tục đăng tải một video trên Twitter, so sánh bình luận của ông vào 18 năm trước với phát ngôn của cựu tổng thống Bill Clinton vào 23 năm trước, và nhắn nhủ rằng “Tôi đã nói điều này từ rất lâu, rất lâu về trước”.

Trong đoạn video, tổng thống Trump thúc giục nước Mỹ hành động chống lại chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cho đến nay ông Trump đã hành động như cảnh báo của mình. Chính quyền của ông thúc đẩy và dẫn dắt các cơ chế trừng phạt toàn cầu nhằm kiềm chế khả năng Triều Tiên phát triển các loại tên lửa hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ.

Washington nói rằng sự hợp tác toàn diện của Trung Quốc – láng giềng và đối tác chủ chốt của Triều Tiên – là nhân tố cốt lõi để các nỗ lực trên thành công. Ông Trump cũng nhiều lần lặp lại cảnh báo rằng mọi phương án đều được Mỹ tính tới, bao gồm giải pháp vũ lực để khuất phục Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới