Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên cảnh báo Mỹ đầu năm 2018

Triều Tiên cảnh báo Mỹ đầu năm 2018

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã đạt được khả năng răn đe đáng tin cậy và Mỹ sẽ không thể tấn công nước này.

Ngày 1.1, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có bài phát biểu đầu năm nêu bật những thành tựu phát triển của đất nước trong năm 2017 cũng như đường hướng cho năm 2018.

Theo Hãng thông tấn KCNA, thành công được đề cập đầu tiên là “hoàn thành sứ mệnh lịch sử kiện toàn lực lượng hạt nhân quốc gia”, sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có khả năng “mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”. Từ đó, ông Kim khẳng định Triều Tiên đã đạt được “khả năng răn đe chiến tranh đáng tin cậy và vững chắc”.

“Mỹ không bao giờ có thể tiến hành cuộc chiến chống lại tôi và nhà nước của chúng ta. Cần phải biết rằng toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm tấn công hạt nhân của chúng ta và nút kích hoạt hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc của tôi. Đây là một thực tế, không phải lời đe dọa”, ông Kim tuyên bố.

Nhà lãnh đạo còn nhấn mạnh với tư cách là “một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm và yêu hòa bình”, Triều Tiên sẽ không dùng vũ khí hạt nhân nếu các lực lượng thù địch không xâm phạm chủ quyền và lợi ích của nước này. Ông cho biết trong năm nay, Triều Tiên sẽ tập trung sản xuất đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo để triển khai.

 
Đầu năm, Triều Tiên cảnh báo Mỹ  - ảnh 2
 

Cùng ngày, cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen cảnh báo nước này “đang tiến gần tới cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên hơn bao giờ hết”. Theo ông, trong thời gian qua, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã khuyên được Tổng thống Trump không hiện thực hóa lời đe dọa tấn công Triều Tiên. “Quan ngại của tôi là điều này kéo dài được bao lâu”, Đô đốc Mullen nói với Đài ABC. Tương tự, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho rằng 2018 có thể là một năm “cực kỳ nguy hiểm” đối với quan hệ Mỹ – Triều Tiên.

 Trong khi đó, chuyên gia về an ninh châu Á – Thái Bình Dương Leszek Buszynski (Đại học Quốc gia Úc) nhận định với Thanh Niên rằng khó có thể xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. “Ông Kim Jong-un hiểu rõ hậu quả nếu nổ ra chiến tranh và sẽ không hành động vượt giới hạn”, Giáo sư Buszynski nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng Mỹ sẽ không tiến hành không kích Triều Tiên vì quá mạo hiểm, có thể khiến Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách nã pháo và phóng tên lửa nhằm vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc, dẫn đến thương vong cực lớn. “Cho đến nay, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát và tôi không thấy nguy cơ chiến tranh”, ông Buszynski khẳng định.

Đối thoại với Hàn Quốc

Trong bài phát biểu đầu năm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. “Về quan hệ Nam – Bắc, chúng ta nên hạ nhiệt căng thẳng quân sự để tạo ra môi trường hòa bình”, Reuters dẫn lời ông Kim nói và cho hay ông sẽ cân nhắc gửi đoàn tham gia Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Đáp lại, một phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay Seoul hoan nghênh ý định này và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đối thoại để tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.

Trong khi đó, quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc dường như vẫn chưa thật sự êm đẹp trở lại khi KCNA đặt Tổng thống Nga Vladimir Putin trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong danh sách lãnh đạo các nước gửi điện mừng năm mới tới lãnh đạo Kim Jong-un. Đây là năm thứ tư liên tiếp, truyền thông Triều Tiên liệt kê danh sách với thứ tự này.

RELATED ARTICLES

Tin mới