Friday, May 3, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTập trận Mỹ-Hàn Quốc: Hoãn hay...không thể hoãn?

Tập trận Mỹ-Hàn Quốc: Hoãn hay…không thể hoãn?

Dù tổng thống Mỹ rất thất vọng với Trung Quốc nhưng Lầu Năm Góc cho biết có thể hoãn các cuộc tập trận trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hôm thứ Sáu cho biết hiện phía Mỹ không có kế hoạch hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong thời gian tổ chức Thế vận hội Mùa đông, nhưng lại mở ra khả năng có thể trì hoãn các cuộc diễn tập.

“Tôi không khẳng định trước mọi thứ ngay bây giờ,” ông Mattis nói về việc trì hoãn cuộc tập trận quân chung thường niên trong thời gian diễn ra Olympic dự kiến bắt đầu ngày 09 tháng 2 tại Pyeongchang, Hàn Quốc, cách biên giới Triều Tiên khoảng 80 km.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis cũng lưu ý, trong quá khứ Bộ Quốc phòng đã sắp xếp lại các cuộc tập trận chung vì lý do chính trị hoặc ngoại giao.

Ông Mattis nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc: “Quân đội tiến hành tập trận vào mọi thời điểm”, nhưng đối với Thế vận hội mùa đông “Tôi thật sự không có câu trả lời bây giờ. Quyết định này thuộc về chính phủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc”, ông cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc đã đề nghị trì hoãn các cuộc tập trận quân sự trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông với phía Mỹ.

Đây được coi là một cử chỉ xuống thang với Triều Tiên, có thể thúc đẩy khả năng đàm phán chấm dứt cuộc khủng hoảng về chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cho biết, ông hy vọng rằng căng thẳng với Triều Tiên sẽ hạ nhiệt và Bình Nhưỡng sẽ đồng ý gửi các đội trượt băng của họ đến tham dự Olympics.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Sáu vừa qua, phía Hàn Quốc đã bắt giữ một tàu treo cờ Hồng Kông bị cáo buộc đã bí mật chuyển dầu sang tàu của Triều Tiên trong vùng biển quốc tế, vì đây là một trong những hành động bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm.

Trong một phát biểu chính thức, người phát ngôn phía Hàn Quốc tuyên bố, “Đây là một trường hợp điển hình của việc Triều Tiên qua mặt các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an bằng cách sử dụng các mạng lưới bất hợp pháp.”

Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc cho chuyển dầu mỏ sang Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter hôm thứ Năm tuần trước, ông Trump viết, “Rất thất vọng khi Trung Quốc cho phép chuyển dầu mỏ tới Triều Tiên”. Người đứng đầu Nhà trắng cho rằng, nếu điều này cứ tiếp diễn thì sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới