Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHyundai muốn xây nhà máy ô tô: Chọn Việt Nam hay Indonesia?

Hyundai muốn xây nhà máy ô tô: Chọn Việt Nam hay Indonesia?

Thuế nhập khẩu giảm xuống 0% thì việc nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam rẻ hơn lắp ráp, đây là điều mà các hãng chế tạo ôtô phải cân nhắc.

Hãng chế tạo ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor cho biết đang cân nhắc phương án xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô tại Đông Nam Á, nhiều khả năng đặt tại Việt Nam hoặc Indonesia nơi hãng này mới chỉ có một số công ty chuyên về lắp ráp ô tô.

Phương án này được Hyundai đưa ra giữa bối cảnh mối quan hệ chính trị giữa Seoul và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau khi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này, gây tổn hại cho Hyundai và các doanh nghiệp Hàn Quốc khác vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Người phát ngôn của Hyundai cho biết hãng dự đoán doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đạt khoảng 900.000 xe trong năm 2018- một sự phục hồi so với năm 2017. Hyundai hiện chưa công bố các ước tính về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong năm qua, song con số 900.000 xe vẫn thấp hơn nhiều công suất 1,65 triệu xe ô tô tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng.

Tuyên bố của Hyundai có thể làm dấy lên hy vọng cho Việt Nam. Nếu Hyundai mở nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận lao động Việt Nam.

Dù vậy, trong bối cảnh thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% thì đây là là vấn đề lớn đối với các nhà lắp ráp ô tô trong nước khi nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện về, gỡ ra rồi lại lắp lại. Hiện nay, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô khác tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với vấn đề này: quyết địnhh tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu.

Trong khi đó, đối với Indonesia, sản xuất ô tô hiện đã trở thành xương sống của ngành công nghiệp nước này khi đáp ứng được ba trụ cột của phát triển công nghiệp, gồm: tăng giá trị cho sản phẩm, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và cho phép Indonesia tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Chính phủ Indonesia đã thiết lập các mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho ngành công nghiệp ô tô ngay từ đầu, với ngắn hạn là phục vụ nhu cầu trong nước, trung hạn và dài hạn là xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Sau khi đã xây dựng và ban hành các chính sách về ô tô, thì Indonesia rất ít thay đổi, nhằm tạo môi trường ổn định, cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, nhất là các chính sách về thuế.

Tập đoàn Tư vấn và nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting từng dự báo, khoảng 7-10 năm nữa, Indonesia sẽ chiếm giữ vị trí số 1 về sản xuất ô tô của Đông Nam Á.

Vì lẽ đó, các hãng chế tạo ô tô nước ngoài, trong đó có Hyundai chắc chắn sẽ phải cân nhắc rất nhiều nếu ngành lắp ráp ô tô Việt Nam không chống đỡ nổi với thị trường ô tô nhập khẩu và thay vào đó, họ sẽ tìm đến thị trường mang lại lợi nhuận cho họ nhiều hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới