Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ “mất ăn, mất ngủ” vì công nghệ không gian giá rẻ...

Mỹ “mất ăn, mất ngủ” vì công nghệ không gian giá rẻ của TQ

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đã chủ động chiếm lĩnh thị trường công nghệ không gian, và những thành tựu của họ đang đe dọa vị trí của các công ty Hoa Kỳ ngay tại thị trường này.

Mỹ “mất ăn, mất ngủ” về thành tựu không gian của Trung Quốc

Hôm 12/1 tờ Space News cho biết, các chuyên gia tham dự một cuộc họp của Ủy ban quân lực Hạ viện Hoa Kỳ đã lưu ý: việc Trung Quốc mở rộng đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ là một vấn đề làm chính quyền Hoa Kỳ hết sức lo ngại.

Liên quan đến vấn đề này, Nghị sĩ Doug Lamborn tuyên bố rằng, ngành công nghiệp vệ tinh của Trung Quốc đang phát triển “với tốc độ đáng báo động” –chỉ trong vòng hai năm trở lại đây các nhà máy của Trung Quốc đã sản xuất ra được 40 tàu vũ trụ.

Chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu châu Á Dean Cheng cho rằng, Bắc Kinh đã chủ động chiếm lĩnh vị trí thích hợp trong thị phần vệ tinh giá rẻ. Kết quả là, các nước như Nigeria, Bolivia và Venezuela có thể mua thiết bị Trung Quốc với mức giá thấp, mà không một nhà sản xuất nào khác có thể cung cấp được.

Nhà phân tích tin rằng, đây chính là yếu tố đe dọa vị trí của công ty Boeing Hoa Kỳ trên thị trường vệ tinh truyền thông thế giới.

Ông Cheng cũng nhấn mạnh, rằng trước đó Trung Quốc tập trung vào việc mua lại công nghệ bằng cả con đường hợp pháp và bất hợp pháp, tuy nhiên hiện giờ Bắc Kinh đang tích cực đầu tư vào phát triển công nghệ của riêng mình.

Theo ý kiến của chuyên gia, điều này sẽ không chỉ cho phép Trung Quốc không bị tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài, mà còn tạo cơ hội để “thiết lập tiếng nói trong cuộc đua công nghệ”.

Bên cạnh đó, Hạ nghị sĩ Elise Stefanik lưu ý rằng hiện giờ vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn việc Trung Quốc sẽ thống trị lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, sự gia tăng chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ đã phản ánh những thành tựu của Bắc Kinh.

Trước đó, có thông tin cho biết Trung Quốc đặt ra mục tiêu xây dựng một hệ thống định vị toàn cầu gồm 35 vệ tinh Beidou-3 vào năm 2020 và sẽ biến Trung Quốc thành nước thứ ba đứng sau Nga và Mỹ về sở hữu hệ thống tương tự. Năm 2018, Trung Quốc lên kế hoạch phóng hơn 10 vệ tinh Beidou-3.

RELATED ARTICLES

Tin mới