Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDN TQ xin làm sân golf: Đề xuất làm phim trường...

DN TQ xin làm sân golf: Đề xuất làm phim trường…

Đà Nẵng nên dành đất cho phim trường để lưu giữ văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng, không nên giao cho doanh nghiệp nước ngoài…

KTS Hồ Duy Diệm – nguyên trưởng ban Quy hoạch Đô thị thành phố Đà Nẵng nay là Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải Biển Việt nam cho biết, thông tin về một doanh nghiệp Trung Quốc xin 650ha đất tại huyện Hòa Vang- Đà Nẵng để làm sân golf là thông tin có thật, ông cũng đã nắm được thông tin này.

Tuy nhiên, đây mới là ý kiến đề xuất của doanh nghiệp về phía Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng cho biết chưa có ý kiến gì về việc này. Vị KTS cho hay, Đà Nẵng lựa chọn thế nào đều phải dựa trên quan điểm, mục tiêu phát triển của thành phố là muốn làm sân golf để thu hút khách du lịch hay giữ gìn, phát triển văn hóa để phát triển du lịch?

Đặt câu hỏi trên, ông cho biết, hiện Xưởng sản xuất phim truyện Việt Nam đang có đề xuất muốn xin Đà Nẵng 100ha đất tại chính khu vực huyện Hòa Vang, (PV- khu vực doanh nghiệp Trung Quốc vừa đề xuất xin đất làm sân golf) để xây dựng trường quay làm phim trường lưu giữ lại những di tích lịch sử đã bị phá hỏng như:

Thành Điện Hải, bến tàu biển Tiên Sa nơi tàu chiến Pháp nổ súng vào Hội An; làng quê của Hoàng Diệu, Phạm Phú Thứ, Huỳnh Thúc Kháng, phố cổ Hội An, cung Vua Tự Đức… Trường quay cũng là điểm thu hút khách du lịch, giúp du khách hiểu về thời xa xưa và hiện đại của Đà Nẵng….

“Tôi cho rằng đây là đề xuất rất hợp lý, bản thân tôi cũng đã trực tiếp có ý kiến với Đà Nẵng để xem xét đề xuất trên. Văn hóa, lịch sử Đà Nẵng nên được xây dựng tại phim trường Đà Nẵng, không thể sản xuất ở địa phương khác rồi mang về Đà Nẵng trình chiếu được.

Tuy nhiên, nếu cho doanh nghiệp Trung Quốc làm sân golf thì dự án xây dựng phim trường của Xưởng sản xuất phim Việt Nam sẽ không thể thực hiện được và ngược lại. Do đó, Đà Nẵng phải tính toán, chọn sân golf hay chọn phim trường để lưu giữ lịch sử?”, KTS Hồ Duy Diệm đặt vấn đề.

Vấn đề thứ hai, ông cho biết, Đà Nẵng đang quá nhiều sân golf. Theo quy hoạch được duyệt, Đà Nẵng có 3 sân golf: sân golf Bà Nà, sân golf Vinacapital và sân golf trong Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Tuy nhiên, vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có đề nghị, xem xét đưa sân golf Đa Phước ra khỏi quy hoạch và chuyển đổi đất từ sân golf sang mục đích khác tạo ra nhiều không gian, công trình phúc lợi cho người dân thành phố.

Lý do theo giải thích của nhà đầu tư là không hiệu quả về kinh tế, ảnh hưởng môi trường sinh thái biển, khí hậu và sức gió tại khu vực không thuận lợi cho các hoạt động sân golf…

“Như vậy, bây giờ lại tính làm sân golf tại Hòa Vang có hợp lý không? Đà Nẵng đã tính toán hiệu quả và tác động môi trường như thế nào?”, vị KTS đặt câu hỏi.

Vấn đề thứ ba ông cho biết, ý đồ của nhà đầu tư Trung Quốc là muốn đưa khách Trung Quốc sang Đà Nẵng theo tour khép kín: Sáng tắm biển, trưa đánh golf, tối chơi bài.

Đáng chú ý, khu vực chơi bài trong tour này là tổ hợp khách sạn JW Marriott, có vị trí ngay tại đầu sân bay Nước Mặn và ngay sát cạnh khu vực Ngũ Hành Sơn.

“Đây là khu vực cực kỳ quan trọng đối với công tác an ninh quốc phòng. Nếu giao cho doanh nghiệp nước ngoài quản lý khu vực này, trong trường hợp có một đường hầm được làm nối từ bờ biển lên thẳng núi Ngũ Hành Sơn sẽ rất nguy hiểm. Chỉ cần làm chủ được ngọn núi này thì coi như sẽ khống chế được toàn bộ Đà Nẵng.

Hơn nữa, Hòa Vang là địa bàn đồi núi hiểm trở, nếu khống chế được khu vực này thì coi như sẽ tạo ra thế đánh khép kín từ trên xuống dưới, từ biển đánh lên, không thể ứng phó được.

Trước mắt, doanh nghiệp này có thể xin làm sân golf nhưng ai sẽ khẳng định họ làm sân golf thật hay lại có một sân bay dã chiến mọc lên? Khi làm xong rồi thì quản lý thế nào? Ai sẽ quản lý?

Liệu có giống với Formosa của Hà Tĩnh, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không ai biết họ làm gì trong đó không?”, vị KTS cảnh báo.

Từ những phân tích trên, vị KTS cho rằng, Đà Nẵng nên dành đất cho phim trường để lưu giữ lại những thước phim văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng. Không nên giao cho doanh nghiệp nước ngoài làm sân golf, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới