Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPháp sẽ rời khởi EU?

Pháp sẽ rời khởi EU?

Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp đã bỏ phiếu lấy ý kiến người dân về việc Pháp có nên rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) như Anh hay không?

Ông Macron cho biết, nếu đặt người Pháp vào tình huống tương tự như người Anh và được yêu cầu bỏ phiếu có hay không rời khỏi EU thì có lẽ câu trả lời của họ là có.

“Các tầng lớp trung lưu và lao động, đặc biệt là người cao tuổi ở nước Anh đã cho rằng những thập niên gần gây, những điều chỉnh của EU không mang lại lợi ích cho họ, trong đó có cả toàn cầu hóa”,ông Macron cho biết.

Khi được hỏi rằng, liệu người Pháp có đưa ra quyết định giống người Anh? Ông Macron nói: “Có thể, trong trường hợp của người Anh, người Pháp cũng sẽ quyết định giống người Anh. Tuy nhiên điều kiện của người Pháp khác người Anh”.

Cũng theo Tổng thống Pháp, Chính phủ Anh đã mắc một sai lầm khi đưa người dân Anh vào tính huống phức tạp, đó là việc bỏ phiếu lấy ý kiến về việc Anh nên hay không rời khỏi EU?

Pháp là một trong những thành viên sáng lập EU và đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách chung của châu Âu. Tuy nhiên, đâu đó vẫn tồn tại sự bất mãn rõ rệt của người Pháp về chính sách của EU chủ yếu liên quan đến chính sách nhập cư và người tị nạn.

Người đứng đầu nước Pháp cũng cho biết, ông hy vọng: “Các cuộc đàm phán trong tiến trình Brexit sẽ mang lại một mối quan hệ đặc biệt và sâu sắc với Anh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, bất kỳ thỏa thuận nào giữa Anh và EU đều làm cho mối quan hệ này bớt sâu sắc hơn so với ngày hôm nay”.

Ông Macron cho biết thêm, mối quan hệ sâu sắc nhất đó là mối quan hệ thành viên của EU. Tuy nhiên, cũng có thể là mối quan hệ ngoài khối bằng các Hiệp định tự do thương mại như Na Uy hoặc Canada.

“Tôi dẫn chứng Na uy và Canada bởi vì đây là minh chứng cho thấy để tiếp cận thị trường chung châu Âu khi không phải là thành viên trong khối thì việc phải đóng góp ngân sách, chấp nhận tự do và thẩm quyền của khu vực EU là điều hiển nhiên”,ông Macron nói và cho biết Canada có FTA với EU và Na Uy, mặc dù không là thành viên của EU, song có đóng góp cho ngân sách của EU để tiếp cận thị trường EU.

Về phía Anh, họ đã tuyên bố rời khởi EU và không tham gia thị trường chung. Vì vậy, Anh và EU sẽ tìm kiếm một FTA trong thời gian tới.

Ông Macron đã đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm 2017 chống lại đảng Mặt trận Quốc gia Pháp – đảng cực hữu chủ trương hạn chế lợi ích của người nhập cư tại Pháp và cổ xúy cho phong trào Pháp rời khỏi EU. Khi đó tỷ lệ phiếu bầu của ông đạt 66%, một chiến thắng tuyệt đối so với bà Marine Le Pen đại diện đảng Mặt trận Quốc gia khi đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới