Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ theo dõi tàu ngầm Mỹ ở gần đảo Guam

TQ theo dõi tàu ngầm Mỹ ở gần đảo Guam

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tiết lộ các hệ thống cảm biến dưới nước đã và đang giám sát các hoạt động hàng hải gần đảo Guam của Mỹ từ năm 2016.

Tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong ngày 22/1 dẫn nguồn tin từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, các hệ thống cảm biến này thu thập dữ liệu về nhiệt độ và độ mặn nước biển, những yếu tố tác động tới truyền âm trong nước, qua đó tăng cường năng lực của Bắc Kinh trong việc theo dõi tàu ngầm Mỹ.

Một trong những cảm biến này được đặt dưới đáy rãnh Mariana, khu vực sâu nhất của đại dương thế giới, trong khi một hệ thống khác được đặt ở vùng biển ngoài khơi một hòn đảo của Micronesia.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc – cơ quan quản lý chương trình giám sát dưới nước này – những hệ thống cảm biến nói trên đều được đặt cách đảo Guam trong vòng 500 km và có khả năng phát hiện tín hiệu cách 1.000 km. 

Theo tờ South China Morning Post, hệ thống giám sát của Trung Quốc đã theo dõi những chuyển động của các tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh của Hải quân Mỹ hoạt động ở gần Guam.

Ông James Lewis, cựu quan chức chính phủ Mỹ, đồng thời là Phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế nói với tờ báo có trụ sở tại Hong Kong rằng: “Tất cả các cường quốc đều có một hệ thống cảm biến dưới đáy biển để giám sát tàu ngầm. Trung Quốc cũng có hành động tương tự”.

Tuy nhiên, hồi tháng trước, nhà nghiên cứu Yu Yongqiang, người làm việc trong nhóm giám sát hệ thống cảm biến của Trung Quốc, khẳng định hệ thống của Bắc Kinh vẫn còn quá nhỏ bé nếu so với các hệ thống do Mỹ vận hành.

RELATED ARTICLES

Tin mới