Saturday, July 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaAi đang tiếp dầu cho Triều Tiên?

Ai đang tiếp dầu cho Triều Tiên?

Tàu Trung Quốc liên tiếp bị phát hiện tuồn dầu cho Triều Tiên.

Ngày 22/1, máy bay tuần tra P-3C thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) đã phát hiện hoạt động liên lạc khả nghi giữa các tàu chở dầu của Triều Tiên và Cộng hòa Dominica trên biển Hoa Đông.

Theo phía Nhật, các bức ảnh chụp lại gần vùng biển ngoài khơi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 20/1 cho thấy, hoạt động của tàu trên nhằm vận chuyển dầu tinh chế trái phép trên biển của phía Triều Tiên.

Thông tin đã lập tức được chuyển cho Chính phủ Mỹ.

Kể từ cuối năm ngoái, theo yêu cầu của Mỹ, các tàu và máy bay tuần tra của MSDF đã tham gia các cuộc tuần tra ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản để phát hiện các trường hợp buôn lậu dầu khả nghi.

Giám đốc một công ty hàng hải ở Đài Loan còn tự sát sau khi bị điều tra vì hoạt động buôn bán dầu lậu cho Triều Tiên. May mắn là ông vẫn sống.

Trần Thế Hiến (Chen Shih-hsien), doanh nhân Đài Loan đang bị điều tra vì liên quan đến tàu Lighthouse Winmore được cho có hành động bán dầu cho tàu của Triều Tiên đã khẳng định không hề làm ăn với Triều Tiên mà bị đối tác đại lục “gài bẫy”.

Ông Trần cho biết muốn dùng tính mạng đến chứng minh bản thân vô tội. Ông đã bị cáo buộc sử dụng Công ty của mình là Billions Bunker Group để thuê tàu này chuyển dầu cho Bình Nhưỡng.

Con tàu mà ông Trần giao dịch là  Lighthouse Winmore thuộc sở hữu của Công ty Win More Shipping đăng ký hoạt động ở Hồng Kông nhưng đơn vị quản lý lại là Công ty Lighthouse Shipping Management đăng ký ở Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Người đứng đầu Lighthouse Shipping Management là Cung Thụy Cường, người Trung Quốc.

Ai dang tiep dau cho Trieu Tien?
Thông tin về tàu Lighthouse Winmore khiến ông Trần phải tự sát để chứng minh trong sạch.

Con tàu trên cũng nằm trong danh sách 10 con tàu Trung Quốc mà Mỹ đã phát hiện có hành vi vi phạm lệnh trừng phạt để gửi tới Ủy ban Trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Các tàu này đã từ Trung Quốc lấy than đá từ Triều Tiên và vận chuyển đi Nga cũng như các quốc gia khác.

4 trong số 10 tàu trên đã được Ủy ban của Liên Hiệp Quốc thông qua, liệt vào danh sách đen trừng phạt.

Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Trung Quốc luôn tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, đồng thời khẳng định, bất cứ biện pháp nào do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra cũng cần căn cứ vào bằng chứng và sự thật tin cậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh khẳng định, Bắc Kinh không nhận được bất cứ thông tin nào về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc luôn thực thi “nghiêm túc và đầy đủ” nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên.

Trong khi đó, phía Nga đã phản ứng mạnh mẽ hơn. Ngoại trưởng Nga nói rằng cho tới nay Mỹ vẫn chưa hề công bố các bằng chứng cho thấy Nga đang giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

“Họ bảo là ‘chúng tôi có thông tin về việc này, nhưng thông tin đó là bí mật, cần giữ kín” – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dẫn lại.

Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ cáo buộc Nga bất chấp những nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc thì có thể nêu ra những vấn đề lo ngại của họ tại Ủy ban trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên Mỹ đã không đệ đơn khiếu nại Nga và cũng không đưa ra được những “chứng cứ cụ thể”.

Ai dang tiep dau cho Trieu Tien?
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đòi Mỹ tung bằng giúp Triều Tiên lách luật.

Nga cũng đang chịu sức ép trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây và Liên Hiệp Quốc.

Giữa Trung Quốc và Nga đối với một quốc gia bị cấm vận như Triều Tiên, chắc chắn Trung Quốc sẽ cần có các bước cẩn trọng hơn.

Hàng loạt các vụ theo dõi hoạt động của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã được không chỉ Mỹ, đồng minh châu Á và châu Âu thay phiên nhau giám sát.

Đó cũng là lý do khiến các hoạt động lách luật của tàu hàng Trung Quốc liên tục bị theo dõi cả trên biển và trên đất liền giáp biên giới với Triều Tiên trong suốt một năm qua.

Lần lượt Nga, Triều Tiên đã bị cấm vận kinh tế và Trung Quốc cũng đang trong quá trình lọt vào tầm ngắm để lôi ra các bằng chứng vi phạm Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới