Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLạ lùng Triều Tiên lặng lẽ diễu binh

Lạ lùng Triều Tiên lặng lẽ diễu binh

Triều Tiên đã tiến hành cuộc diễu binh trên Quảng trường Kim Nhật Thành hôm 8-2, một ngày trước khi Hàn Quốc khai mạc Thế vận hội mùa đông ở TP Pyeongchang.

Ông Kim theo dõi lễ diễu binh cùng nhiều tướng lĩnh cấp cao. Ảnh: KCTV

Trong khi cả thế giới hướng mắt về bán đảo Triều Tiên để chờ xem cuộc diễu binh “nhạy cảm” này thì dường như Bình Nhưỡng đã tiến hành sự kiện một cách âm thầm.

Theo Tân Hoa Xã, cuộc diễu binh được tổ chức vào cuối buổi sáng 8-2 nhưng không được truyền hình trực tiếp như ngày 25-4 năm ngoái.

Video được đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT đăng tải sau đó nhiều giờ cho thấy hàng ngàn binh sĩ diễu hành dọc theo quảng trường, với nhiều xe bọc thép chạy phía sau.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un mặc áo khoác đen, đội mũ, xuất hiện cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju. Phát biểu tại sự kiện, nhà lãnh đạo khẳng định với 1,1 triệu binh lính, quân đội Triều Tiên có khả năng bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa.

Theo Yonhap, trong lễ diễu binh này có sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15, có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, không có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nào được phô diễn.

Bình Nhưỡng từng công bố 5 loại tên lửa mới trong cuộc diễu binh vào tháng 4 năm ngoái.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay hàng chục ngàn người đã tham dự hoặc theo dõi cuộc diễu binh sáng 8-2 ở Bình Nhưỡng.

Hơn 10.000 binh lính được huấn luyện cho cuộc diễu binh tại sân bay quân sự trong vài tuần qua và người dân đã tập trung tại khu vực quanh thủ đô Bình Nhưỡng cầm hoa và hô khẩu hiệu trong suốt cuộc diễu binh.

Các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap: “Dường như Triều Tiên đã tiến hành diễu binh lúc 10 giờ 30 phút (giờ địa phương)”. Theo nhiều báo cáo chủ yếu dựa trên hình ảnh vệ tinh, Triều Tiên đã chuẩn bị cho sự kiện này nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), phía Triều Tiên tuyên bố không có ý định tham gia cuộc gặp với các quan chức Mỹ có mặt tại Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới