Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản phản đối Hàn Quốc dùng cờ Olympic in hình đảo...

Nhật Bản phản đối Hàn Quốc dùng cờ Olympic in hình đảo tranh chấp

Ngày 5/2, Nhật Bản đã phản đối việc Hàn Quốc sử dụng lá cờ in hình quần đảo tranh chấp Takeshima​/Dokdo trong trận giao hữu giữa đội khúc côn cầu nữ liên Triều với đội Thụy Điển trước đó 1 ngày.

Ngày 5/2, người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đã trao công hàm cho phía Hàn Quốc phản đối hành động gây tranh chấp trên của phía Seoul. Phát biểu tại một buổi họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga​ tuyên bố Tokyo không thể chấp nhận lá cờ này dựa trên quan điểm của Nhật Bản về chủ quyền của quần đảo Takeshima​ mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, nhấn mạnh “đây là một việc làm rất đáng tiếc.” Ông Suga khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục hối thúc Seoul triển khai “các biện pháp phù hợp” về vấn đề này, vốn từ lâu là một trong những nguyên nhân gây bất đồng quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Lá cờ gây tranh cãi trên đã được sử dụng tại địa điểm diễn ra trận đấu giao hữu giữa đội khúc côn cầu nữ liên Triều với đội Thụy Điển hôm 4/2 tại Incheon, phía Tây thủ đô Seoul.

Nhật Bản phản đối Hàn Quốc dùng cờ Olympic in hình đảo tranh chấp

Lá cờ Hàn Quốc sử dụng trong trận khúc côn cầu giao hữu với Thụy Điển hôm 4/2 (ảnh: Getty).

Hồi tháng trước, Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản khai trương một phòng triển lãm, trong đó trưng bày các đồ vật nhằm công khai các tuyên bố của Tokyo đối với quần đảo tranh chấp trên. Tuy nhiên, Tokyo đã phản đối lời kêu gọi này.

Cuối năm 2017, quan hệ hai nước cũng “dậy sóng” khi Hàn Quốc tổ chức tập trận trên đảo Takeshima​/Dokdo với sự tham gia của lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến, tuần duyên, không quân và cảnh sát cùng sự hỗ trợ của các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra.

“Hải quân sẽ tiến hành diễn tập phòng vệ thường kỳ ở Dokdo nhằm ngăn sự xâm nhập của các lực lượng bên ngoài vào lãnh thổ của Hàn Quốc kết hợp với diễn tập thực địa cấp hạm đội bởi Hạm đội 1″, Yonhap dẫn thông cáo của Hải quân Hàn Quốc. Hạm đội 1 có căn cứ chính tại biển Đông theo cách gọi của Hàn Quốc, hay biển Nhật Bản theo tên gọi quốc tế.

Nhật Bản ngay lập tức tỏ thái độ giận dữ với động thái này của Hàn Quốc. Tokyo vốn vẫn tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo này với cái tên Takeshima.

Kyodo News dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật cho biết Tokyo đã bày tỏ sự phản đối với phía Hàn Quốc, cho rằng cuộc tập trận này là “không thể chấp nhận được”.

Nhật Bản phản đối Hàn Quốc dùng cờ Olympic in hình đảo tranh chấp

Quần đảo Takeshima/Dokdo (ảnh: Yonhap).

Quần đảo Takeshima/Dokdo là khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên lâu nay vẫn luôn gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng tại khu vực Đông Bắc Á này.

RELATED ARTICLES

Tin mới