Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLHQ: Báo cáo về trách nhiệm của TQ và Nga trong việc...

LHQ: Báo cáo về trách nhiệm của TQ và Nga trong việc âm thầm phá hoại lệnh trừng phạt Triều Tiên

Bản báo cáo đã nêu ra một cách chi tiết về các đối tượng đã giúp Bình Nhưỡng né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế về thương mại, tài chính và vũ khí.

Một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc cho biết Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác đang thất bại trong việc kiểm soát các hoạt động tài trợ và phổ biến vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên, và thời gian cũng không còn đủ để vô hiệu hóa các cuộc xung đột thảm khốc (nếu xảy ra) trong trường hợp Bình Nhưỡng hoàn thiện thành công các loại vũ khí hạt nhân tầm xa, theo The Wall Street Journal.

Trong một lời cảnh báo khẩn cấp nhất mới đây, một nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc về vấn đề Triều Tiên đã nói rằng, các quốc gia thành viên đang lãng phí thời gian và cơ hội trong việc kiềm chế chế độ Kim Jong Un tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Báo cáo của nhóm chuyên gia trên đã vạch ra một cách chi tiết về những cách thức mà Bình Nhưỡng đang sử dụng để ‘vô hiệu hóa’ các lệnh trừng phạt quốc tế của Liên Hiệp Quốc về thương mại, tài chính và buôn bán vũ khí. Bản báo cáo sẽ được phân phát vào cuối tuần này, cho một Ủy ban của Liên Hiệp Quốc và Hội Đồng Bảo An, cũng như sẽ được Tạp chí Phố Wall xem xét.

Bản báo cáo mô tả hàng chục chuyến vận chuyển vũ khí từ Triều Tiên tới Syria trong thập kỷ vừa qua, và đưa ra bằng chứng (được cung cấp bởi một số quốc gia thành viên) rằng, Bình Nhưỡng đang giúp Damascus phát triển một chương trình vũ khí hóa học. Báo cáo này cũng góp phần lý giải tại sao Hoa Kỳ cảnh cáo Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân của chính đất nước họ.

Bản báo cáo cũng trích dẫn các bằng chứng cho thấy, Myanmar – một quốc gia đang bị cáo buộc ‘thanh trừng sắc tộc’ trong vấn đề xung đột nội bộ của họ, đang mua một hệ thống tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí thông thường khác từ Triều Tiên, bao gồm các bệ phóng tên lửa và tên lửa đất đối không.

Các quan chức Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng gì về bản báo cáo này.

Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích Trung Quốc, Nga, Malaysia và một số quốc gia khác vì đã ‘không làm những gì cần làm’, để ngăn chặn các hoạt động tài chính và thương mại bất hợp pháp đang diễn ra trên đất nước họ. Than đá và một số mặt hàng khác của Triều Tiên (tổng trị giá khoảng 200 triệu đô la Mỹ) đã được xuất khẩu, và điều này rõ ràng là vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Phần lớn các chuyến tàu chở than và nhiên liệu của Triều Tiên ghé qua các cảng biển tại Trung Quốc, Malaysia và Nga. Hơn 30 đại diện của các tổ chức tài chính ‘ngầm’ của Triều Tiên đang hoạt động tại nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc và Nga.

Các đại sứ quán Trung Quốc, Nga, Malaysia và Myanmar có trụ sở tại Washington (Hoa Kỳ) vẫn chưa có phản ứng gì về bản báo cáo này.

Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc, đã trích dẫn các thông tin tình báo từ nhiều nước, cho biết các kỹ thuật viên về tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã đến Syria nhiều lần vào năm 2016, và đang tiếp tục hoạt động tại ba địa điểm trong quốc gia Trung Đông này. Họ cũng đưa ra bằng chứng cho thấy Syria đã nhận được các loại van và các loại gạch chống axit rất đặc biệt, vốn là những vật dụng thường xuất hiện trong các chương trình vũ khí hóa học.

Theo bản báo cáo, hai lô hàng từ Triều Tiên đến Syria (bị ngăn chặn vào cuối năm 2016), chứa đủ các loại van, đường ống và dây cáp với số lượng lớn đủ để xây dựng một dự án công nghiệp quy mô lớn.

Một công ty Trung Quốc bị phát hiện là có liên quan đến những lô hàng đó, và cũng có dính líu vào ba vụ việc vi phạm khác. Nhà chức trách Trung Quốc nói với Liên Hiệp Quốc rằng Bắc Kinh không có bằng chứng cho thấy công ty kia có liên quan đến các hoạt động của Triều Tiên, và đòi hỏi các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc cung cấp thêm thông tin.

Syria thì phản bác lại với Hội Đồng Bảo An rằng, không có công ty kỹ thuật nào của Triều Tiên đang hoạt động tại nước này, mà chỉ có các nhân viên Triều Tiên hiện diện tại Syria đang làm việc trong các lĩnh vực thể dục thể thao.

RELATED ARTICLES

Tin mới