Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên bên lề...

Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên bên lề Thế vận hội Pyeongchang

Ngày 5/2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson không loại trừ khả năng Mỹ có thể đàm phán với Triều Tiên bên lề Thế vận hội Pyeonchang tại Hàn Quốc.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson: “Về chuyến đi của phó tổng thống Mỹ tới Olympic và liệu có cơ hội tổ chức cuộc gặp với phía Triều Tiên hay không, tôi nghĩ chúng ta nên chờ xem chuyện gì sẽ diễn ra”.

Ngày 5/2, Phó tổng thống Mike Pence bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhà Trắng cho biết ông Pence sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ tới tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết giới chức Mỹ sẽ chấp nhận lời mời gặp gỡ nếu phía Triều Tiên đưa ra trong kỳ Olympic. Trước đó, Tổng thống Trump ngày 10/1 đã nói với nhà lãnh đạo Hàn Quốc rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên “vào thời điểm thích hợp, trong hoàn cảnh phù hợp”.

Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dẫn đầu phái đoàn tời Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Olympic (Ảnh: National Review).

Ông Mike Pence sẽ tới bang Alaska và Nhật Bản trước khi đáp xuống Hàn Quốc để dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2. Đây là chuyến thăm châu Á thứ hai của ông trên cương vị phó tổng thống Mỹ.

Chính quyền Washington đang nỗ lực ngăn chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố sẽ không để điều này xảy ra bất chấp nhiều cuộc khẩu chiến đã diễn ra giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan hệ liên Triều có dấu hiệu hạ nhiệt từ khi 2 nước nối lại đường dây nóng và tổ chức các cuộc đàm phán từ tháng 1/2018. Hai nước cũng thống nhất để các VĐV diễu hành chung dưới một lá cờ trong lễ khai mạc Thế vận hội.

RELATED ARTICLES

Tin mới