Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn - Triều bắt tay đưa phép thử cho Mỹ

Hàn – Triều bắt tay đưa phép thử cho Mỹ

Tín hiệu tích cực của quan hệ liên Triều mang hy vọng thúc đẩy đối thoại và cũng là phép thử để Mỹ bộc lộ toan tính thật.

Ngày 10/2, tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiếp các quan chức cấp cao Triều Tiên trong phái đoàn của Bình Nhưỡng tới Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Theo Yonhap, tại cuộc gặp lịch sử này, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thông báo với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông Kim Jong-un mời ông Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng “vào một thời điểm sớm nhất có thể”, để tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Bà Yo-jong cũng gửi tới lá thư từ ông Kim Jong-un trong đó bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương.

Đáp lại thịnh tình, Tổng thống Moon Jae-in cho biết sẽ thăm Bình Nhưỡng sau khi thu xếp xong các công việc cần thiết, đồng thời đề nghị Triều Tiên tiến hành đối thoại với Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức trong Nhà Xanh cho rằng ông Moon Jae-in coi như đã đồng ý lời mời này.

Han - Trieu bat tay dua phep thu cho My
Tổng thống Hàn Quốc có lẽ sẽ sớm thăm Triều Tiên.

Đây cũng là thông điệp đã được Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trao đổi trong cuộc gặp Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tối 10/2.

Bà Kang cũng khẳng định Hàn Quốc vẫn luôn trung thành với nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên và thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Dẫu vậy, ít có dấu hiệu hợp tác giữa phía Mỹ và Triều Tiên khi Phó Tổng thống Mỹ từ chối bắt tay trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong-nam. Phó Tổng thống Mike Pence cũng đồng ý ngồi ở hàng ghế VIP với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và không hề có giao tiếp nhỏ nào với em gái của ông Kim Jong-un dù cô Kim ngồi ở hàng ghế sau.

Han - Trieu bat tay dua phep thu cho My
Ít có khả năng ý định đối thoại Mỹ- Triều của Hàn Quốc thành công.

AP cho hay nhiều ngày trước Olympics mùa đông 2018 tại Hàn Quốc, ông Pence đã cảnh báo Bình Nhưỡng đang cố gắng giành lấy “thông điệp và hình ảnh” của sự kiện này bằng chiến dịch “tuyên truyền”.

Tuy nhiên, Triều Tiên lại được đón chào nồng nhiệt tới “Thế vận hội hòa bình”, cụm từ mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sử dụng.

Ngày 9/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn giữ thái độ cứng rắn, không nhượng bộ Triều Tiên, khẳng định Mỹ và đồng minh vẫn duy trì sẵn sàng tự vệ trước mọi đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Thậm chí, KCNA cảnh báo việc Hàn Quốc và Mỹ khôi phục tập trận chung sẽ phá vỡ tình trạng lắng dịu mong manh vừa mới trở lại ở bán đảo Triều Tiên gần đây, khiến khu vực một lần nữa phải lo ngại về nguy cơ xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới