Friday, July 26, 2024
Trang chủQuân sựHứng trọn "chiêu độc" của Mỹ, Nga rụng rời?

Hứng trọn “chiêu độc” của Mỹ, Nga rụng rời?

Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (28/2) cho biết, ông hy vọng chuyến hàng chở vũ khí đầu tiên từ Mỹ sẽ đến Ukraine trong vài tuần tới. Nếu điều này thực sự xảy ra thì đây sẽ là thông tin gây lo ngại rất lớn đối với Nga.

Hồi tháng 12 vừa rồi, Mỹ đã khiến Moscow nổi giận đùng đùng khi thông qua quyết định cung cấp vũ khí để hỗ trợ cho Kiev trong cuộc xung đột kéo dài gần 4 năm qua với phe ly khai Ukraine được Nga hậu thuẫn.

Khi trả lời một câu hỏi của phóng viên về việc khi nào hoạt động chuyển giao vũ khí của Mỹ cho Ukraine sẽ diễn ra, Tổng thống Poroshenko tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa Kiev với Washington về chủ đề này đã tiến triển rất tốt. “Chuyến hàng đầu tiên có thể sẽ diễn ra trong vài tuần tới”, ông Poroshenko cho biết tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev.

Giới chức Nga từng nói, quyết định của Mỹ trong việc cung cấp vũ khí cho Kiev là bước đi nguy hiểm, có thể sẽ kích động Kiev dùng vũ lực ở vùng xung đột miền đông.

Đáp lại, Mỹ cho rằng, những vũ khí mà họ định cung cấp cho đồng minh Ukraine, bao gồm các tên lửa chống tăng Javelin, sẽ giúp bình ổn tình hình và không thể được sử dụng để đánh chiếm lãnh thổ.

Mỹ từ lâu đã luôn nhăm nhe ý định cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. Hồi tháng 11 năm ngoái, có nguồn tin tiết lộ, Mỹ đang cân nhắc kế hoạch trị giá 47 triệu USD trong đó sẽ cấp tài chính và bán các vũ khí phòng thủ công nghệ cao cho Ukraine để nước này đối phó với Nga. Theo tin từ ABC News, kế hoạch được đưa ra bao gồm việc cung cấp vũ khí Ukraine, trong đó có tên lửa chống tăng vác vai Javelin. Tên lửa Javelin trị giá khoảng 126.000 USD/1 bệ phóng và 78.000 USD cho mỗi tên lửa.

Javelin là một loại tên lửa chống tăng vác vai tối tân của Mỹ. Nó là loại tên lửa dẫn đường, tự dẫn đến mục tiêu. Tên lửa này thường dùng để tấn công phần bên trên các xe tăng, xe thiết giáp nhưng tên lửa này cũng có khả năng tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các mục tiêu khác.

Với đầu dò hồng ngoại, tầm bắn của tên lửa Javelin là từ 50-2.500m và tốc độ bay của tên lửa khoảng 290m. Đầu đạn của tên lửa sử dụng loại nổ lõm. Tên lửa có chiều dài 1,1 mét, chiếu dài ống phóng là 1,2 mét với đường kính 127 mm. Tên lửa có trọng lượng 11,8 kg. Tên lửa được phóng từ ống phóng vác vai, nhưng động cơ tên lửa hoạt động khi ra khỏi ống phóng ở một khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn cho người bắn. Tổ bắn tên lửa loại này thường có hai người, trong đó một người bắn chính và một người phụ giúp. Tên lửa Javelin đã được sử dụng trong cuộc tấn công Iraq năm 2003, có hiệu quả cao trong việc phá hủy các xe tăng T-72 và Type 69 của Iraq.

Nga liên tục nhấn mạnh, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điều này sẽ đi ngược lại với cam kết của Washington về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Một số nước Châu Âu trước đây cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc tình hình Ukraine sẽ thêm nghiêm trọng nếu phương Tây cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Hơn 10.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 4 năm 2014. Cuộc xung đột này là chiến trường “huynh đệ tương tàn” giữa các lực lượng trung thành với Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine còn chứng kiến cuộc đối đầu Đông – Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kiev trong khi Nga được cho là đứng về phía lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới