Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sự"Khiêu khích quân sự", TQ khiến láng giềng nổi giận đùng đùng

“Khiêu khích quân sự”, TQ khiến láng giềng nổi giận đùng đùng

Hàn Quốc hôm qua (27/2) đã tức giận triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để bày tỏ sự phản đối trước việc một máy bay quân sự của Trung Quốc xâm phạm vào vùng phòng không của Seoul. Đây là lần thứ hai xảy ra vụ việc như vậy kể từ đầu năm đến giờ. Thông tin trên đã được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày hôm nay (28/2).

Máy bay quân sự của Trung Quốc hôm qua đã bay hơn 4 giờ đồng hồ trong vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ), khiến chính quyền ở Seoul phải ra lệnh cho một loạt chiến đấu cơ của họ cất cánh khẩn cấp để ngăn chặn tình hình, một quan chức quốc phòng của Hàn Quốc cho hay.

Trong tuyên bố vừa được phát đi, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, họ đã nói với Đại sứ Trung Quốc tại Seoul – ông Qiu Guohong rằng, hành động bay vào không phận Hàn Quốc của máy bay quân sự Trung Quốc là “không thích hợp”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi phía Bắc Kinh ngăn chặn không để những vụ việc tương tự tái diễn một lần nữa.

Trước đó cùng ngày, ba quan chức khác của Trung Quốc ở Hàn Quốc cũng bị triệu tập đến Bộ Quốc phòng Hàn Quốc về vụ việc máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc ở gần đảo Ulleungdo, ngoài khơi bờ biển phía đông.

Máy bay của Trung Quốc được yêu cầu “ngừng ngay chuyến bay mang tính đe dọa” và “bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột bất ngờ”, một quan chức quốc phòng của Hàn Quốc cho biết. Theo vị quan chức này, giới chức Trung Quốc đã nói với quân đội Hàn Quốc rằng, các hoạt động vừa rồi của máy bay quân sự của họ là một phần trong các cuộc diễn tập quân sự định kỳ.

Phát biểu ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho hay, Trung Quốc đã phái một chiếc máy bay quân sự đi huấn luyện ở “khu vực phòng không có liên quan”, phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

“Các vùng nhận diện phòng không không phải là không phận thuộc chủ quyền lãnh thổ. Vì thế, hoàn toàn không có lý do nào để Hàn Quốc có thể chỉ trích Trung Quốc trên cơ sở cái gọi là vùng nhận diện phòng không”, ông Lu đã nói như vậy tại một cuộc họp báo hàng ngày.

Trước đó, hôm 29/1, một máy bay quân sự của Trung Quốc cũng đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc. Hai vụ việc tương tự cũng đã xảy ra vào năm 2017

RELATED ARTICLES

Tin mới