Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ dọa sử dụng vũ lực với Đài Loan

TQ dọa sử dụng vũ lực với Đài Loan

Báo Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ phát động chiến tranh với Đài Loan nếu Mỹ thông qua đạo luật thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Đài Bắc.

Các máy bay chiến đấu Trung Quốc trong một đợt diễn tập. Ảnh: Xinhua.

Tờ China Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đăng bài xã luận khẳng định Bắc Kinh sẽ sử dụng vũ lực theo Luật Chống ly khai để ngăn chặn đảo Đài Loan tìm kiếm chủ quyền, theo Reuters.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quốc hội Mỹ vừa thông qua đạo luật tăng cường quan hệ với Đài Loan, động thái bị Trung Quốc cho là sẽ khiến Đài Bắc tăng cường các hành động yêu cầu chủ quyền.

Đạo luật Đi lại Đài Loan được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 28/2, cho rằng Mỹ nên có chính sách cho phép quan chức các cấp của Mỹ tới Đài Loan gặp gỡ đối tác, cũng như tạo cho các quan chức cấp cao Đài Loan đến Mỹ “dưới một số điều kiện nhất định” và gặp gỡ giới chức Washington.

Đạo luật đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 1 và chỉ cần có chữ ký của Tổng thống Donald Trump để có hiệu lực.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho rằng đạo luật này mâu thuẫn nghiêm trọng với nguyên tắc “một Trung Quốc”. “Chúng tôi cũng nghiêm khắc cảnh báo Đài Loan: đừng dựa vào nước ngoài để đứng lên, nếu không sẽ phải hứng chịu hậu quả”, tuyên bố của cơ quan này có đoạn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cũng lên tiếng phản đối đạo luật, kêu gọi Mỹ giải quyết phù hợp để tránh ảnh hưởng đến quan hệ Bắc Kinh – Washington. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

RELATED ARTICLES

Tin mới