Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ sẵn sàng đóng tàu sân bay lớn hơn

TQ sẵn sàng đóng tàu sân bay lớn hơn

Ngay trước khi Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng thường niên, truyền thông địa phương ngày 2.3 cho biết nước này sẵn sàng và có đủ khả năng đóng tàu sân bay lớn hơn.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 10.2017 tuyên bố mục tiêu phát triển quân đội Trung Quốc trở thành lực lượng thuộc hàng đẳng cấp thế giới vào năm 2050, đặt trọng tâm phát triển công nghệ quân sự mới, đầu tư vào chiến đấu cơ tàng hình, tàu sân bay và tên lửa, theo Reuters.

Trung Quốc hiện sở hữu tàu sân bay Liêu Ninh, được đóng từ thời Liên Xô mà Bắc Kinh mua lại từ Ukraine hồi 1998 để tân trang.

Một hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên cũng được bắt đầu thử nghiệm vào năm 2017 và dự kiến sẽ triển khai vào năm 2020.

Ông Liễu Chinh, chủ tịch công ty đóng tàu Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, cho hay hãng này và công ty mẹ là Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc có thể tự thiết kế và đóng tàu sân bay.

“Chúng tôi hiện có đủ chuyên môn về thiết kế, công nghệ, kỹ thuật và năng lực sản xuất cần thiết để đóng tàu sân bay tân tiến. Chúng tôi sẵn sàng đóng những tàu sân bay lớn hơn”, ông Liễu nói với tờ China Daily.

Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc hồi đầu tuần này tuyên bố đang phát triển công nghệ có thể đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về chương trình phát triển tàu sân bay nội địa của Trung Quốc do đây là bí mật quốc gia.

Truyền thông nhà nước dẫn lời các chuyên gia cho rằng Trung Quốc cần ít nhất 6 tàu sân bay và phải mất vài thập niên mới có thể đóng xong. Trong khi đó, Mỹ sở hữu 10 tàu sân bay đang hoạt động và dự kiến đóng thêm 2 chiếc.

Vào tháng 1.2018, Hải quân Trung Quốc từng điều tàu sân bay Liêu Ninh xuống Biển Đông diễn tập và đi xuyên qua eo biển Đài Loan để thị uy.

Trung Quốc sẽ hé lộ ngân sách quốc phòng khi Quốc hội tiến hành phiên họp vào tuần tới. Số liệu về chi tiêu ngân sách quốc phòng của Trung Quốc thu hút sự chú y của các quốc gia trong khu vực và Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới