Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc trao đổi với Hoa Kỳ kế hoạch gửi phái viên...

Hàn Quốc trao đổi với Hoa Kỳ kế hoạch gửi phái viên tới Triều Tiên

Hàn Quốc có kế hoạch gửi một phái viên đặc biệt đến Triều Tiên để đáp lại lời mời của lãnh đạo Kim Jong Un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với Tổng thống Donald Trump trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm, theo Reuters.

Hai vị Tổng thống thảo luận về chuyến thăm của các quan chức cao cấp Triều Tiên gần đây ở Hàn Quốc, ông chủ Nhà Xanh nói trong một tuyên bố.

Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang tháng trước đã tăng cường mối quan hệ gần đây giữa hai miền Triều Tiên sau hơn một năm căng thẳng gia tăng trong chương trình tên lửa của Triều Tiên và lần thử hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất của nước này nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

“Ông Moon và Tổng thống Trump đã đồng ý tiếp tục nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng cách duy trì đà phát triển của đối thoại liên Triều”, theo tuyên bố của Nhà Xanh.

Tại Washington, một bài phát biểu của Nhà Trắng về cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo cho hay, ông Moon đã giới thiệu với Tổng thống Trump “về những diễn biến liên quan đến Triều Tiên và các cuộc đàm phán liên Triều” nhưng không phức tạp.

“Tổng thống muốn tiếp tục làm việc với Hàn Quốc. Đó là một đồng minh mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục những cuộc đối thoại này”, phát ngôn viên Nhà Trắng bà Sarah Sanders nói với các phóng viên sau đó.

“Mục đích cuối cùng là phi hạt nhân hoá bán đảo. Đó là những gì chúng tôi tập trung vào và chúng tôi rất vui mừng về bất kỳ bước nào tiến lên trong quá trình đó”, bà nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bắt tay nhau tại cuộc gặp ở Nhà Xanh ngày 7/11. (Ảnh: Reuters)

Trong khi cử một phái viên tới Bình Nhưỡng, ông Moon nói ông sẽ tìm cách đối phó với các phái đoàn cấp cao do Kim Jong Un đưa tới Thế vận hội vừa qua, bao gồm cả em gái Kim Yo Jong, chuyến thăm đầu tiên của một thành viên gia đình cai trị của Triều Tiên từ Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950-53.

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên, trong đó có em gái lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Yo-jong, tới Hàn Quốc nhân dịp Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018. (Ảnh: NY Times)

Các quan chức cao cấp của Bình Nhưỡng thăm Hàn Quốc trong Thế vận hội cho biết chính phủ của họ đã mở ra các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, trong khi Nhà Trắng nói bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên đều phải đi tới chấm dứt chương trình hạt nhân.

Tổng thống Moon đã kêu gọi Triều Tiên và Hoa Kỳ thảo luận để giải quyết vấn đề chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, mà Kim Jong Un nói sẽ không bao giờ từ bỏ.

Trong nỗ lực mới nhất để xoa dịu cuộc khủng hoảng về chương trình vũ khí của Triều Tiên, Seoul kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng đàm phán.

“Cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý tiếp tục tham vấn chặt chẽ về tiến bộ của cuộc đối thoại Liên Triều sẽ tiếp diễn”, tuyên bố nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới