Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên kiếm tiền phi pháp từ cuộc xung đột ở Syria

Triều Tiên kiếm tiền phi pháp từ cuộc xung đột ở Syria

Triều Tiên đã vận chuyển 50 tấn vật tư tới Syria để sử dụng cho việc xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí hoá học có quy mô công nghiệp, theo thông tin tình báo được trích dẫn trong một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Một công ty thương mại Trung Quốc làm việc thay mặt cho Bình Nhưỡng đã thực hiện 5 chuyến hàng vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017, vận chuyển các sản phẩm gạch chống axit, ống thép không gỉ và van đến Damascus, theo báo cáo trên của LHQ, Nhật báo Phố Wall (WSJ) đưa tin. Báo cáo chỉ ra những động thái này là bằng chứng cho thấy Tổng thống Syria Bashar al -Sadad đang chi tiền cho Triều Tiên để giúp sản xuất vũ khí hóa học.

Các lô hàng trên mới chỉ là một phần trong chuỗi bán hàng liên quan đến vũ khí của Bình Nhưỡng tới Syria và cho người bảo trợ ông Assad, Iran, ước tính của một số chuyên gia trị giá vài tỷ đô la một năm.

Trong hoàn cảnh các lệnh cấm vận quốc tế đang vây chặt xung quanh Triều Tiên, cuộc xung đột ở Syria trở thành một điều may mắn đối với lãnh đạo Kim Jong Un, WJS bình luận. Những khoản thu nhập bất hợp pháp này đã làm giảm nhẹ chiến dịch trừng phạt gây “áp lực tối đa” của Washington chống lại Bình Nhưỡng nhằm cản trở chương trình hạt nhân của họ.

Các quan chức chính quyền Trump nói rằng nếu các biện pháp trừng phạt không giúp ông Kim từ bỏ vũ khi hạt nhân, Mỹ có thể sử dụng các hành động quân sự.

Theo ông Bruce Bechtol, cựu sĩ quan cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ chuyên về khu vực Đông Bắc Á, Bình Nhưỡng từ lâu đã kiếm tiền thông qua việc bán vũ khí tới Trung Đông, đặc biệt là Iran, Syria, và châu Phi, ông nói.

ÔNg Larry Niksch, cựu chuyên gia về Nghiên cứu Nghị viện Hoa Kỳ tại Châu Á, ước tính doanh thu của Triều Tiên từ hợp tác với Iran về công nghệ hạt nhân và tên lửa, buôn bán vũ khí và các quy định cho các nhóm khủng bố Iran Hamas và Hezbollah trị giá 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ vừa qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới