Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCampuchia tố Mỹ nói dối về viện trợ

Campuchia tố Mỹ nói dối về viện trợ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 3-3 tố chính phủ Mỹ không trung thực khi thông báo cắt viện trợ của nước này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Nhà Trắng vào ngày 27-2, Washington tạm ngừng hoặc giảm bớt một số chương trình hỗ trợ kho bạc, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và quân sự cho quân đội, cơ quan thuế và cơ quan địa phương Campuchia vì tình hình chính trị gần đây của nước này.

Tuy nhiên, khi bình luận về thông báo trên, Thủ tướng Hun Sen cáo buộc đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt nói dối vì việc cắt viện trợ đối với cơ quan thuế được thực hiện từ năm 2016.

“16 triệu người dân Campuchia chúng tôi không hề nhận được viện trợ của Mỹ trong ngành thuế. Điều này đã diễn ra từ năm 2016. Ngài đại sứ Mỹ, làm ơn trả lời câu hỏi này: Vì sao ông lại thông báo cắt viện trợ khi thật ra không có khoản viện trợ nào? Ông có ý định phá hoại danh dự của Campuchia sao?” – trích phát biểu của ông Hun Sen trước hàng ngàn công nhân may mặc ở tỉnh Preah Sihanouk.

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh từ chối bình luận về cáo buộc của thủ tướng Campuchia.

Hồi tháng 11-2017, Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập chính của nước này, bị tòa án tối cao giải thể theo yêu cầu của chính phủ ông Hun Sen. Trước đó, tờ Cambodia Daily, một trong số ít những tờ báo tiếng Anh độc lập của Campuchia, cũng bị đóng cửa vì cáo buộc nợ thuế.

Những diễn biến trên bị chỉ trích là nhằm tạo điều kiện cho Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 năm nay.

Trong một diễn biến khác, CPP đã giành được toàn bộ số ghế được bầu trong cuộc bầu cử thượng viện ngày 25-2, theo kết quả chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố ngày 3-3.

Kết quả cho thấy CPP nhận được 11.202 (96%) phiếu trong tổng số 11.670 phiếu nên có được 58/62 ghế. 4 vị trí còn lại sẽ do Quốc vương và quốc hội chỉ định.

RELATED ARTICLES

Tin mới