Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNghị sĩ Pakistan nghi ngờ TQ đưa tù nhân sang làm việc...

Nghị sĩ Pakistan nghi ngờ TQ đưa tù nhân sang làm việc trong các dự án

Một nghị sĩ Pakistan đã bày tỏ lo ngại khi phát hiện có nhiều tù nhân người Trung Quốc làm việc trong các dự án phát triển thuộc khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC).

Cảng Gwadar, ‘siêu dự án’ nằm trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan – Ảnh: Reuters

Người đưa ra thông tin này là ông Nawab Mohammad Yousuf Talpur, nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân Pakistan (PPP). Ông cho hay: “Tôi vừa biết được rằng tù nhân trong các trại giam của Trung Quốc đã được đưa đến, và họ đang tham gia xây dựng đường sá. Họ có thể dính vào các hoạt động phạm tội, vì vậy cần có sự sắp xếp an ninh phù hợp”.

“Tôi đã liên hệ với một quan chức có liên quan, người này xác nhận quả thực có tù nhân (Trung Quốc) làm việc tại Pakistan. Nghi ngờ của tôi càng được củng cố bởi phản ứng mơ hồ từ Bộ Nội vụ, khi cơ quan này trả lời không hay biết chuyện này, nhưng không phủ nhận tuyên bố của tôi”, nghị sĩ Yousuf nói thêm.

Theo Rizwan Malik, quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ, lao động người Trung Quốc đã phải trải qua 3 lớp kiểm tra an ninh. Ông cho biết: “Có một quy trình an ninh riêng cho lao động Trung Quốc làm việc trong các dự án CPEC. Và có thêm những sắp xếp an ninh riêng biệt với những ai làm trong dự án thuộc ngành điện.

Nghị sĩ Yousuf cho rằng giữa Trung Quốc và Pakistan hẳn đã có một thỏa thuận bí mật và không được công bố về chuyện này, vì tù nhân không thể được đưa từ nước này sang nước khác mà nước nhận tù nhân không được thông báo.

Thời gian qua, đã có nhiều người Trung Quốc tại Pakistan bị bắt vì dính líu đến các vụ lừa đảo trên ATM. Cảnh sát Pakistan trong hai cuộc đột kích khác nhau đã bắt quả tang một số người Trung Quốc đang dùng thẻ giả rút tiền. Không ít thẻ ATM và hàng triệu tiền mặt đã bị tịch thư cùng với các đối tượng.

Trong một vụ khác, cảnh sát vùng Bahadurabad đã phát hiện một người Trung Quốc xâm nhập hệ thống ATM bằng cách cài “skimmer”, một loại thiết bị siêu nhỏ cho phép chụp và thu lại những thao tác mà người dùng thẻ thực hiện tại máy rút tiền.

Theo ước tính, hiện có khoảng 400.000 người Trung Quốc sinh sống tại Pakistan, trong số đó phần lớn người tham gia làm việc trong các dự án thuộc khuôn khổ CPEC, một phần trong sáng kiến Một vành đai, Một con đường mà Bắc Kinh khởi xướng.

RELATED ARTICLES

Tin mới