Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc đã hiểu được ý Triều Tiên

Hàn Quốc đã hiểu được ý Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in.

Theo hãng tin Kyodo, ngày 6/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với một quan chức trong phái đoàn về “ý nguyện chắc chắn muốn đẩy mạnh” mối quan hệ liên Triều và “viết một trang lịch sử mới về thống nhất đất nước”.

KCNA cho biết: “Sau khi lắng nghe đặc phái viên Hàn Quốc trình bày ý định của Tổng thống Moon Jae-in về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi quan điểm và đạt được một thỏa thuận thỏa đáng”.

Cuộc gặp được mô tả diễn ra “trong bầu không khí chân thành của những người đồng bào”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng “đã đưa ra chỉ đạo quan trọng cho cơ quan liên quan để nhanh chóng có bước đi thực tiễn nhằm tổ chức cuộc gặp này”.

Han Quoc da hieu duoc y Trieu Tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ ba từ trái sang) chụp cùng đoàn đặc phái viên Hàn Quốc vào ngày 5/3. Ảnh: CNN.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn các phóng viên ở Seoul, một quan chức Nhà Xanh cho biết Hàn Quốc đã đạt được một số thứ “không gây thất vọng”. Tuy nhiên, vị này không nêu chi tiết.

Cuộc gặp của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un với các quan chức Hàn Quốc lần này là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2011. Chuyến thăm này là dấu mốc đáng nhớ bên cạnh sự kiện lịch sử là chuyến thăm đầu tiên của một thành viên gia đình họ Kim nắm quyền tại Triều Tiên đến Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Bước đi này đánh những dấu son đáng nhớ vào tiến trình hòa bình liên Triều và các nỗ lực của hai miền Nam- Bắc Hàn Quốc. 

Ông John Delury – Giáo sư tại trường đại học Yonsei tại Seoul, Hàn Quốc đánh giá động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy sự am hiểu của Tổng thống Hàn Quốc với miền Bắc.

“Dấu hiệu lớn này cho thấy cam kết của (Tổng thống Hàn Quốc) đối với tiến trình và Hàn Quốc lần đầu tiên có một cá nhân có thể đọc được ý nghĩ của Kim Jong-un” – ông Delury nói.

Han Quoc da hieu duoc y Trieu Tien
Ông Kim Jong Un, phu nhân, em gái cùng các quan chức Triều Tiên ăn tối cùng phái đoàn Hàn Quốc. Trong ảnh, ông Kim Jong-un tỏ rõ sự nồng nhiệt.

Theo nhà bình luận chính trị Tom Rogan trên tạp chí Washington Examiner (Mỹ), những gì ông Kim Jong Un thật sự đang làm chính là nhằm tách Hàn Quốc ra khỏi chiến lược gây áp lực của Mỹ với Bình Nhưỡng.

Thông qua các diễn tiến tích cực trong quan hệ hai bên, ông Kim muốn Hàn Quốc tin rằng thay vì gây áp lực tối đa, cách tốt nhất để đạt hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là cố gắng “xoa dịu” Bình Nhưỡng.

Điều này sẽ khiến không chỉ các lệnh trừng phạt được giảm xuống, áp lực trên biển và trên không hạ nhiệt mà cả việc chấp nhận chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trở nên không quá gay gắt. Đây là phương án B mềm mỏng hơn so với chiến lược mà Bình Nhưỡng sử dụng lâu nay là tiến hành phóng các tên lửa hạt nhân khẳng định sức mạnh phòng thủ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới