Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChủ tịch Triều Tiên tiết lộ bí mật bất ngờ chưa từng...

Chủ tịch Triều Tiên tiết lộ bí mật bất ngờ chưa từng có trong cuộc gặp lịch sử

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tiết lộ một bí mật cực kỳ bất ngờ trong cuộc gặp lịch sử với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vừa diễn ra hôm 5/3 vừa rồi. Theo đó, ông Kim Jong Un cho hay, từ bỏ vũ khí hạt nhân là ước nguyện cuối cùng của cha ông – cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã nói rằng, người cha quá cố của ông này luôn muốn tiến hành phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo Triều Tiên.

Những phát biểu trên được tiết lộ bởi cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae– ông Chung Eui-yong. Ông Chung Eui-yong hôm qua (6/3) đã trở về Hàn Quốc sau chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm mang tính lịch sử của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã khẳng định, họ sẽ không cần phải duy trì vũ khí hạt nhân nếu các mối đe dọa quân sự nhằm vào đất nước họ được giải quyết và họ nhận được “một lời đảm bảo về an ninh đáng tin cậy”.

Triều Tiên cũng bày tỏ sự sẵn sàng trong việc tiến hành “một cuộc đối thoại chân thành” với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa và ngoại giao. Bình Nhưỡng cam kết sẽ ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa và hạt nhân trong khi những cuộc đối thoại như vậy được tiến hành.

Giới chức Bình Nhưỡng đã đưa ra lời cam kết nói trên với phái đoàn Hàn Quốc khi hai bên có cuộc gặp lịch sử. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ một phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc kể từ khi ông này lên cầm quyền năm 2011.

Phản ứng trước những phát biểu mới nhất cho thấy sự mềm dịu của phía Triều Tiên, Tổng thống Trump đã hoan nghênh diễn biến này, miêu tả đó là “một nỗ lực thực sự nghiêm túc”. Ông Trump cũng nói thêm rằng, Mỹ “sẵn sàng nỗ lực” trong các cuộc đàm phán tiềm năng.

Ông Trump đã viết: “Tiến bộ có thể đạt được trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, một nỗ lực nghiêm túc đang được các bên có liên quan thực hiện. Thế giới đang dõi theo và đang chờ đợi! Có thể là hy vọng sai lầm nhưng Mỹ sẵn sàng nỗ lực theo hướng này!”.

Trưởng phái đoàn Seoul còn tiết lộ thêm, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tiếng cam kết rằng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường để chống lại Hàn Quốc. Ông Kim Jong Un cũng nhất trí tiến hành một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In vào tháng Tư tới.

Cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến sẽ diễn ra tại ngôi làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều vào cuối tháng Tư tới. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba từ trước đến nay và là lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đang thực hiện một chiến dịch “tấn công quyến rũ” nhằm vào nước láng giềng Hàn Quốc. Khi tiếp phái đoàn cấp cao ở thủ đô Bình Nhưỡng, ông Kim Jong Un đã cho thấy một hình ảnh khác lạ hiếm hoi. Ông này luôn tươi cười niềm nở và bắt tay thân thiết với các quan chức Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng thể hiện một tâm trạng rất tốt khi cùng với vợ tổ chức tiệc chiêu đãi phái đào cấp cao Hàn Quốc. Em gái của ông Kim Jong Un cũng xuất hiện trong loạt sự kiện nói trên.

Tất cả những diễn biến trên đem đến hy vọng về khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân đáng lo ngại kéo dài dai dẳng nhiều thập kỷ qua trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có một loạt bước đi thể hiện mong muốn của ông này trong việc tái thiết lập lại quan hệ với nước láng giềng Hàn Quốc sau “những trận sóng to, gió lớn” kéo dài suốt nhiều tháng qua vì những vụ thử hạt nhân, tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới