Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinThách thức công nghệ tên lửa, Triều Tiên đang muốn “đùa cợt”...

Thách thức công nghệ tên lửa, Triều Tiên đang muốn “đùa cợt” Mỹ?

“Triều Tiên đang kéo dài thời gian nhằm xây dựng và cải tiến kho vũ khí hạt nhân, bao gồm đầu đạn hạt nhân”, các chuyên gia và quan chức Mỹ cho biết.

Tên lửa liên lục địa dự kiến sẽ tham gia trong buổi diễu hành quân sự kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên vào ngày 9/2. Ảnh: KCNA

Triều Tiên đang “đùa cợt” Mỹ?

Mặc dù Triều Tiên hiện đang tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong suốt thời gian gặp gỡ với Hàn Quốc nhưng phía Seoul cho rằng, Bình Nhưỡng có thể vẫn tiếp tục phát triển kỹ thuật quân sự trong thời gian bám sát các sự kiện ngoại giao.

Triều Tiên thúc đẩy hoàn thiện phát triển công nghệ tên lửa, bao gồm vũ khí hạt nhân, sản xuất khung tên lửa, động cơ và các bệ phóng tự động đồng thời tăng sản lượng plutoni và urani nhằm chế tạo bom.

“Triều Tiên có thể vẫn tiếp tục tiến trình quân sự này”, ông David Albright – một chuyên gia phi hạt nhân đứng đầu Viện an ninh khoa học và quốc tế tại Washington cho biết.

Tổng thống Donald Trump cho biết, Bình Nhưỡng dường như vẫn chân thành muốn tiếp tục đối thoại. Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh, có thể nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang tiếp tục sử dụng các thủ thuật nhằm tạo cơ hội phát triển vũ khí, đặc biệt là tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể phóng vào Mỹ.

“Tôi cho rằng, Triều Tiên đang chân thành. Và tôi nghĩ rằng, họ đang chân thành bởi vì các lệnh trừng phạt, bao gồm sự trợ giúp rất lớn mà chúng tôi nhận được từ Trung Quốc ”, ông Trump nói tại buổi họp báo ngày 6/3.

Một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Trump cho biết: “Chúng tôi luôn cởi mở và mong muốn lắng nghe nhiều hơn. Tuy nhiên, Triều Tiên liên tục bộc lộ hoài nghi và vì thế, chúng tôi muốn bảo vệ sự lạc quan của chúng tôi về cơ hội đàm phán”, quan chức này nói trong điều kiện giấu tên và khẳng định thêm về việc Washington luôn kiên định lập trường của riêng mình cho đến khi nào nhìn thấy các tín hiệu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các cơ quan tình báo Mỹ cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể chỉ cần vài tháng nữa có thể hoàn thiện tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân trong khi một vài chuyên gia cho rằng, ông Kim dường như đã có các kỹ thuật cơ bản mà không cần tiến hành thử nghiệm tên lửa. Điều khiến Washington lo ngại và tăng cường các khả năng đề phòng đối với Bình Nhưỡng.

“Chính quyền Tổng thống Trump phải suy nghĩ đến các tình huống rủi ro có thể xảy ra trước khi có quyết định chính thức về việc có diễn ra tiến trình đàm phán hay không”, các quan chức Mỹ cho biết trong điều kiện giấu tên

Chuyên gia cấp cao về vấn đề Triều Tiên tại Viện Mỹ Hàn của Washington Joel Wit cho biết, sự thật Triều Tiên có thể vẫn không chấp thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Các chương trình này vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn nghi ngờ về các vụ thử tên lửa và hạt nhân thì sẽ đưa ra các bước dự phòng”, ông Joel Wit nói.

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ chuẩn bị cho tiến trình ngoại giao giữa hai bên nếu Bình Nhưỡng sẵn sàng muốn đối thoại. Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết, không rõ ràng về thời gian mà ông Trump sẽ muốn tiến tới đàm phán chung nhưng nhiều khả năng Triều Tiên đang “đùa cợt” Mỹ.

Thách thức công nghệ tên lửa

Các chuyên gia và quan chức Mỹ cho rằng, Triều Tiên đang đưa vào thử nghiệm quá trình phóng và nổ đối với các vũ khí mà nước này đang phát triển.

Triều Tiên liên tục thử nghiệm hàng chục tên lửa các loại trong suốt 2 năm qua, trong đó có một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 29/11.

Phái đoàn Hàn Quốc đã có cuộc gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng vào tuần này và có đưa ra thông điệp mong muốn nhằm phi hạt nhân hóa.

Phía đại diện Hàn Quốc cũng cho biết, ông Kim bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa và tuyên bố sẽ không thể đàm phán nếu an ninh của Bình Nhưỡng vẫn chưa đảm bảo.

Các quan chức Mỹ Hàn lo lắng rằng, Triều Tiên sẽ đặt ra các yêu cầu trong đàm phán, bao gồm cả việc rút quân Mỹ ra khỏi Hàn Quốc và một lần nữa đối thoại Mỹ Triều lại thất bại cùng với mối đe dọa lại khủng khiếp hơn trước.

Các chuyên gia nói trên Reuters rằng, thách thức lớn nhất từ Bình Nhưỡng là việc họ tiếp tục sản xuất công nghệ tên lửa.

Các quan chức và chuyên gia Mỹ tin tưởng Triều Tiên đang cần thêm thời gian để có thể sản xuất thêm các vũ khí, động cơ và các thành phần khác.

Cùng lúc này, các đàm phán vẫn không thể ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục tìm kiếm các vật liệu và kêu gọi hỗ trợ từ bên ngoài nhằm phát triển tham vọng chương trình vũ khí.

“Triều Tiên cần phải có sự trợ giúp đáng kể từ bên ngoài nhằm duy trì và sản xuất thêm tên lửa và hạt nhân. Việc tiếp tục tăng cường sức ép và thực hiện các lệnh trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu có thể ngăn chặn phần nào tham vọng hiện tại của nước này”, ông Albright nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới