Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Hàn Quốc kiên quyết không ‘nhẹ tay’ với Triều Tiên...

Tổng thống Hàn Quốc kiên quyết không ‘nhẹ tay’ với Triều Tiên bất chấp các động thái tích cực

Ngày 7/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ sớm bắt đầu. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ không được nới lỏng vì cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

Theo Yonhap, tuyên bố trên được Tổng thống Moon đưa ra tại cuộc họp với 5 chính đảng lớn của Hàn Quốc diễn ra ngày 7/3, sau khi các quan chức cấp cao Seoul báo cáo về tình hình từ chuyến thăm Bình Nhưỡng trong cuộc họp báo vừa qua.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý thảo luận về phi hạt nhân với Mỹ mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Quan chức Seoul nhấn mạnh Triều Tiên hứa sẽ đình chỉ tất cả các hành động khiêu khích, kể cả các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo cho đến khi các cuộc đàm phán Washington – Bình Nhưỡng có tiến triển.

Trước động thái tích cực trên từ Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cũng hoan nghênh kết quả của cuộc đối thoại liên Triều mới nhất. Ông tin rằng đề nghị của Bình Nhưỡng là “chân thành”.

Tổng thống Hàn Quốc kiên quyết không 'nhẹ tay' với Triều Tiên bất chấp các động thái tích cực

Tổng thống Trump dường như tin rằng thái độ của Triều Tiên là “chân thành” (Ảnh: NDTV).

Hàn Quốc cũng không có kế hoạch nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên vì lợi ích của hội nghị thượng đỉnh. Mục tiêu của Hàn Quốc là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Những cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Bình Nhưỡng và Seoul không có nghĩa là các lệnh trừng phạt quốc tế có thể được nới lỏng”.

Tháng Tư tới, hai miền Triều Tiên sẽ có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên trong 10 năm tại tòa nhà Tự Do, làng đình chiến Panmunjom ở biên giới và lập một đường dây nóng giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Hàn Quốc kiên quyết không 'nhẹ tay' với Triều Tiên bất chấp các động thái tích cực

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp phái đoàn Hàn Quốc tới thăm Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters).

Một số quan chức Hàn Quốc cho biết ông Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Suh Hoon sẽ có chuyến thăm Mỹ 2 ngày, từ ngày 8/3.

Bên cạnh những thông tin đã công bố, ông Chung còn mang theo một thông điệp bí mật từ Triều Tiên qua Mỹ. “Chúng tôi không thể tiết lộ điều gì cho truyền thông, nhưng chúng tôi có quan điểm mới của Triều Tiên cần chuyển đến Mỹ trong chuyến đi tới”, ông nói.

Sau khi từ Mỹ trở về, ông Chung tới Trung Quốc và Nga để bàn về kết quả chuyến thăm Triều Tiên. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia – ông Suh Hoon sẽ tới Nhật Bản. Như vậy, cả 6 nước có vai trò trong bàn đàm phán hạt nhân đều được đặc phái viên Hàn Quốc đến thảo luận trực tiếp.

RELATED ARTICLES

Tin mới