Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc sắp tung Giao Long, lo ngại dậy sóng Biển Đông

Trung Quốc sắp tung Giao Long, lo ngại dậy sóng Biển Đông

Dòng thủy phi cơ mới của Trung Quốc có tên Giao Long (Jiaolong) sẽ cất cánh từ mặt nước vào nửa cuối năm nay, Tổng công ty Hàng không Trung Quốc (AVIC) công bố cuối tuần này.

Mã AG600, Giao Long có kích thước tương đương một chiếc Boeing 737, là loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới. Nó có 4 động cơ tuabin gắn trên một sải cánh dài 40 m, thân máy bay mũm mĩm có thể chứa 50 hành khách và 3 phi công. Nó có tầm hoạt động 5.500 km với tốc độ bay 480 km/h.

Giao Long đã bay lên trời từ sân bay Zhuhai ở tỉnh Quảng Đông vào cuối năm ngoái và đang nằm trong một đập nước ở Kinh Môn, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, để chờ hoàn thiện cho chuyến bay cất cánh từ mặt nước đầu tiên.

AVIC cho biết trong số 50.000 bộ phận được sử dụng trong Giao Long, 98% có nguồn gốc nội địa. Công ty hàng không nhà nước cũng cho biết khi triển khai trong các hoạt động cứu hỏa, biến thể máy bay ném bom nước của Giao Long có thể hút 12 tấn nước trong vòng 20 giây để phun nước và chất chống cháy trong bán kính 1.600 km.

New Zealand và Malaysia đã tỏ ra quan tâm đến việc mua sắm chiếc “thuyền bay” đa năng này, theo Nhân dân Nhật báo.

Ấn phẩm chị em của tờ này, tờ Thời báo Toàn cầu, cũng tiết lộ trước đó rằng từ thành phố Tam Á, phía Nam đảo Hải Nam, thủy phi cơ có thể tới bất cứ vị trí nào trên Biển Đông trong vòng 4 giờ.

Một số nhà phân tích tin rằng ngoài các hoạt động cứu hộ và cứu hỏa hàng hải, Giao Long sẽ sớm bắt tay vào việc cung cấp nhân lực và vật liệu ngay khi nó có thể hạ cánh ở bất cứ nơi nào trên biển Nam Trung Hoa, trên các đường băng phi cơ đã khai hoang hoặc ngoài khơi.

Khả năng không lực ấn tượng của nó và tính cơ động cực cao có thể giúp triển khai quân sự và xây dựng phi pháp ở những hòn đảo trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới