Sunday, April 28, 2024
Trang chủQuân sựMỹ – Nhật diễn tập chống tàu ngầm trên Biển Đông

Mỹ – Nhật diễn tập chống tàu ngầm trên Biển Đông

Nhóm tác chiến Carl Vinson, dẫn đầu bởi tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson lớp Nimitz, đã khởi động một cuộc tập trận hải quân song phương trên Biển Đông vào ngày 11/3, bao gồm các cuộc chiến chống tàu ngầm (ASW) với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF).

Tàu USS Carl Vinson và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer lớp Arleigh Burke cùng tham gia với JS Ise, một tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga của Nhật Bản, theo The Diplomat. Các nhiệm vụ chính của tàu trực thăng bao gồm chiến tranh chống tàu ngầm, đánh bom, hậu cần và tìm kiếm và cứu hộ. Con tàu chở có thể mang tối đa 18 máy bay.

“Là một phần của cuộc diễn tập, bốn quan chức liên lạc của JMSDF đã tham gia với nhóm tàu Carl Vinson để hỗ trợ các hoạt động kết hợp”, Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 12/3.

Theo Đô đốc John Fuller, chỉ huy trưởng của nhóm tác chiến USS Carl Vinson: “Các hoạt động hợp tác hàng hải mạnh mẽ giúp duy trì an ninh, ổn định và thịnh vượng, điều mà khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã có được hơn 70 năm. Việc hợp tác với một đối tác hàng hải chặt chẽ thúc đẩy việc hợp tác trong khu vực. “

Nhóm tác chiến Carl Vinson vừa hoàn thành chuyến thăm cảng lịch sử ở thành phố biển Đà Nẵng – lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ quay trở lại Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Carlyle Thayer, giáo sư tại Học viện Quốc phòng Úc và là một chuyên gia về Biển Đông, cho biết hồi cuối tháng Hai: “Tàu sân bay USS Carl Vinson là ví dụ chuẩn mực về sức mạnh hải quân hiện đại”. “Thông điệp mà USS Carl Vinson gửi đi là Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện hải quân của mình ở Biển Đông và Việt Nam ủng hộ sự hiện diện của Hải quân Hoa Kỳ miễn là điều đó đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Hải quân Hoa Kỳ và JMSDF cũng đang tổ chức một cuộc tập trận hải quân song phương hàng năm, được gọi là MultiSail 2018, ở vị trí ngoài khơi đảo Guam của Hoa Kỳ ở tây bắc Thái Bình Dương.

Trọng tâm của MultiSail 2018 cũng là về các hoạt động chung ASW, chống chiến tranh trên mặt đất và đào tạo khai hỏa trực tiếp.

Hải quân Hoa Kỳ đã gửi các tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke gồm USS Curtis Wilbur, USS Benfold và USS Mustin, cũng như tàu tuần dương USS Antietam lớp Ticonderoga, tham gia vào cuộc diễn tập.

JMSDF được đại diện bởi tàu khu trục JS Fuyuzuki hạng Akizuki, được thiết kế đặc biệt để bảo vệ các tàu khu trục mang trực thăng lớp Hyuga và Izumo cũng như các tàu hộ tống của chúng.

Vào ngày 10/3, như một phần của MultiSail 2018, tàu USS Antietam đã dẫn đầu một cuộc Diễn tập Tên lửa Đất đối Không (SAMEX), bao gồm việc bắn một tên lửa tiêu chuẩn (SM-2).

“MultiSail sử dụng các kịch bản tập huấn thực tế, chia sẻ để nâng cao khả năng của Hải quân Hoa Kỳ và JMSDF trong việc phối hợp cùng nhau đối đầu với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào”, một thông cáo báo chí Hải quân Mỹ viết.

RELATED ARTICLES

Tin mới