Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh muốn gì khi trục xuất 23 nhà ngoại giao, chốt chặn...

Anh muốn gì khi trục xuất 23 nhà ngoại giao, chốt chặn biên giới với Nga?

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh cùng việc đóng băng tài sản chính phủ Nga ở Anh và tăng cường kiểm soát biên giới là nhằm “gửi đi một thông điệp rõ ràng” tới Moscow.

RT đưa tin hôm 14/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định áp đặt hàng loạt biện pháp bao gồm trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đóng băng tài sản, tăng cường kiểm soát biên giới sau cáo buộc Nga liên quan quan đến việc 2 cha con cựu điệp viên Sergei và Yulia Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Thông tin trên được đưa ra sau khi chính quyền Nga không đáp ứng được thời hạn chót vào đêm ngày 13/3 là giải thích vì sao chất độc thần kinh Novichok do Nga sản xuất lại là nguyên nhân đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái ông này Yulia (33 tuổi). Theo bà May, quyết định trên là nhằm “gửi đi một thông điệp rõ ràng” tới Nga.

Cụ thể, bà May đã yêu cầu trục xuất 23 người Nga được cho là “những sĩ quan tình báo bí mật”. Hành động này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng lực tình báo của Nga trên đất Anh, theo bà May. Đây là vụ khủng hoảng ngoại giao trầm trọng nhất giữa Nga và Anh kể từ năm 1985, thời điểm 31 công dân Nga bị yêu cầu trục xuất khỏi Anh do những cáo buộc liên quan tới việc đào tẩu của điệp viên Oleg Gordievsky.

“Họ có một tuần để rời khỏi Anh. Đây sẽ là vụ trục xuất lớn nhất trong hơn 30 năm qua và phản ánh thực tế đây không phải là lần đầu tiên Nga có hành động chống lại Anh”, bà May nhấn mạnh.  

Cũng theo bà May, Anh sẽ “làm giảm cơ bản” năng lực tình báo của Nga ở Anh và khiến Nga phải mất nhiều năm nữa mới có thể khôi phục năng lực này.

Bên cạnh đó, chính phủ Anh sẽ còn tăng cường hoạt động kiểm tra ở các khu vực biên giới. Mục tiêu là nhằm tăng cường khả năng bắt giữ những đối tượng bị tình nghi có hành động thù địch. Trước đó, hành động này từng bị giới hạn chỉ đối với các đối tượng bị tình nghi là khủng bố. Ngoài ra, trong thời gian tới, Anh sẽ còn đẩy mạnh kiểm tra đối với các cá nhân, thủ tục hải quan và cả các chuyến bay chở hàng giữa Nga và Anh.

Bà May cũng đã yêu cầu nội các chính phủ Anh đưa thêm những quyền hạn trên vào thi hành nhằm tăng cường năng lực bảo vệ nước Anh. Những quyền hạn mới này sẽ bao gồm bắt giữ những đối tượng không mong muốn ở biên giới, quyền chống phản gián mới và quyền áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Cũng theo bà May, Anh sẽ tăng cường năng lực áp đặt lệnh trừng phạt đối với những đối tượng phạm tội và những người vi phạm luật nhân quyền.

“Bằng cách này, chúng ta sẽ đóng vai trò trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm trừng phạt những người liên quan tới vụ án của ông Sergei Magnitsky”, bà May nói.

Quan trọng hơn, Anh sẽ cho dừng các hoạt động liên lạc cấp cao với Nga bao gồm việc dừng các chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tới Anh và hủy các chuyến thăm của giới chức Anh dự kiến tới tham dự FIFA World Cup ở thành phố Sochi. Bên cạnh đó, Hoàng gia Anh cũng không tới dự World Cup ở Nga.

Trong khi đó, Anh cũng sẽ cho đóng băng các tài sản thuộc sở hữu của chính phủ Nga ở Anh. Phát biểu trước các nghị sĩ, bà May khẳng định “chính phủ sẽ đóng băng các tài sản của Nga trước những bằng chứng cho thấy những tài sản này được dùng để đe dọa cuộc sống và sự thịnh vượng của chính phủ cũng như người dân Anh”.

Tuy nhiên, bà May không nói cụ thể tới những tài sản nào của Nga sẽ bị đóng băng và kế hoạch chi tiết hành động cũng không được tiết lộ.

Bà May một lần nữa khẳng định, “đây là bi kịch mà Tổng thống Nga Putin đã chọn khi hành động theo ý mình”. Nói cách khác, bà May cho rằng Nga đã không đáp ứng được thời hạn chót mà Anh đưa ra yêu cầu lời giải thích bằng cách nào một công dân Anh lại bị đầu độc ngay tại nước này. Bà May nói thêm, bà không có ý gây chuyện với những công dân Nga hoặc những người Nga tôn trọng luật pháp đang sinh sống ở Anh.

RELATED ARTICLES

Tin mới