Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn mua vũ khí diệt hầm ngầm khi nồng ấm với Triều

Hàn mua vũ khí diệt hầm ngầm khi nồng ấm với Triều

Trong khi mối quan hệ Hàn – Triều liên tiếp được cải thiện thì Seoul đã âm thầm mua cả trăm quả tên lửa chuyên diệt hầm hầm.

Tạp chí Defense News dẫn nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ Quốc phòng nước này vừa ký thương vụ mua tăng cường 90 quả tên lửa tầm xa Taurus. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Chương trình Thu hồi Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) đã không công bố rộng rãi về gói mua sắm này nhằm tránh gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã được giảm nhiệt sau các cuộc gặp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như các cuộc đàm phán sắp tới giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kang Hwan-seok, phát ngôn viên của DAPA, cho biết hợp đồng hệ thống tên lửa của hãng Taurus Systems GmbH đã được ký vào cuối tháng 2 tuy nhiên đến nay thông tin này mới được công bố.

Đây là lần thứ 2, Hàn Quốc ký hợp đồng mua dòng tên lửa tối tan tầm xa này kể từ năm 2013, khi DAPA ra lệnh cho 170 chiếc tên lửa Taurus để trang bị cho chiếc máy bay chiến đấu F-15K. Theo thông tin ban đầu, mỗi quả tên lửa loại này có giá khoảng 1,8 triệu USD.

Thông tin mua sắm Taurus và thiện chí của Hàn Quốc đã khá rõ ràng, tuy nhiên theo nhận định Defense News, sẽ rất khó để Seoul có thể giữ được hòa khi với Bình Nhưỡng khi nước này lại tăng cường đề phòng bằng cách mua loại tên lửa được thiết kế chuyên diệt hầm ngầm.

Tạp chí Mỹ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 8/2017 cho biết, Seoul luôn coi tên lửa Taurus là quân át chủ bài trong chiến lược răn đe Triều Tiên. Theo nguồn tin này, nếu xung đột Triều Tiên và Hàn Quốc xảy ra, Seoul có thể sử dụng các tên lửa hành trình Taurus để tấn công những cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn tin này cho biết, phi đội F-15K của Không quân Hàn Quốc có thể dùng tên lửa Taurus để tập kích các mục tiêu cách xa hàng trăm km, nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên mà không vấp phải sự kháng cực nào.

Được biết, hệ thống tên lửa Taurus được sản xuất bởi Liên doanh Taurus Systems giữa Đức và Thụy Điển có khả năng phóng từ máy bay và có tầm bắn tối đa tới 500 km.

Chúng có thể “xuyên thủng” hệ thống phòng không dày đặc và bắn phá chính xác mục tiêu cố định trên mặt đất, bao gồm cả các hầm ngầm tại Thủ đô của Triều Tiên cũng như các căn cứ tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Với tầm bắn như vậy, tên lửa có thể phóng từ máy bay đang bay trên không phận của Hàn Quốc và chúng không bị đe dọa bởi bất kỳ tên lửa phòng không nào của bắc Triều Tiên mà vẫn đạt được mục đích, Seoul tính toán.

Mục đích ban đầu của Hàn Quốc khi mua Taurus đã khá rõ ràng, tuy nhiên tạp chí National Interest dẫn nhận định từ Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF), nếu dùng loại tên lửa này để công phá cơ sở hạt nhân ngầm bằng bê tông của Triều Tiên thì nhiệm vụ này sẽ không hiệu quả.

Theo USAF, tên lửa Taurus nặng khoảng 1.400 kg, được trang bị một đầu đạn nặng 480 kg, có khả năng xuyên thủng lớp bê tông cốt thép dày đến 6m. Độ lệch mục tiêu của hệ thống này chỉ là 2-3m.

Trong khi đó, các cơ sở hạt nhân ngầm của Triều Tiên được xây dựng ở độ sâu trên 60m với hệ thống bê tông cường lực. Ngoài ra các công trình này còn được tăng cường thêm các lớp bảo vệ bổ sung. Ở độ sâu này, ngay cả GBU-57 – loại bom khủng khiếp bậc nhất của Mỹ có thể xuyên phá lớp bê tông dày tới hàng chục mét cũng tỏ ra bất lực.

USAF cho biết thêm, dù tính năng tấn công ngầm của Taurus chưa được xác thực nhưng với việc tăng cường mua sắm dòng tên lửa này, Hàn Quốc có thể khiến tình hình trển bán đảo Triều Tiên nóng trở lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới