Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ chịu một phần trách nhiệm về tỷ lệ bụi mịn với...

TQ chịu một phần trách nhiệm về tỷ lệ bụi mịn với nồng độ cao tại Hàn Quốc

Lần đầu tiên, trong một nghiên cứu nghiêm túc, các nhà khoa học của Viện Đo lường Hàn Quốc, vào ngày thứ Ba (21/3/2018), đã chỉ ra rằng sự ô nhiễm môi trường tại Hàn Quốc đã và đang trở nên trầm trọng hơn là do có sự tác động không nhỏ từ Trung Quốc.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tiêu chuẩn và Khoa học Hàn Quốc (KRISS), sự gia tăng nồng độ bụi mịn từ 50 đến 100 microgram trên một mét khối (m3) không khí tại Hàn Quốc vào mùa xuân là do một lượng lớn pháo hoa được sử dụng ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán. Con số này vượt xa mức tiêu chuẩn trung bình là 25 microgam trên mét khối (m3) không khí, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

Bụi mịn, hoặc các hạt có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống, gồm có kali và levoglucosan, thường được tạo ra từ việc đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch hoặc xác sinh vật chết. Sự gia tăng trong không khí của những chất này đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với sức khoẻ cộng đồng, bởi vì nó có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Các nhà nghiên cứu đo nồng độ của hai hóa chất này bằng một hệ thống mới được phát triển của họ, và thấy rằng chỉ có kali có nồng độ tăng lên trong không khí vào mùa xuân ở Hàn Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu này, vào tháng 1 năm 2017, bụi mịn ở Hàn Quốc ở mức “xấu” nếu xét theo tiêu chuẩn của WHO, từ 50 đến 100 microgram trên mét khối không khí.

Nồng độ của kali, một thành phần của pháo hoa, tăng gấp bảy lần, nhưng levoglucosan vẫn ổn định. Điều đó cho thấy những chất phát ra từ số lượng lớn các loại pháo hoa được sử dụng ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng không khí của Hàn Quốc.

KRISS lưu ý rằng trong khi pháo hoa được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán vào mùa xuân, thì Hàn Quốc không hề có tập tục này.

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường ở Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi ô nhiễm nguồn nước xuất phát từ những con sông hay vùng biển của Trung Quốc.

Những nghiên cứu trước đây cũng củng cố cho giả thuyết này. Một nghiên cứu chung của Bộ Môi trường Hàn Quốc và NASA vào năm 2016 đã cho thấy khoảng 34% lượng bụi ở Hàn Quốc là có xuất xứ từ Trung Quốc. Viện Khoa học Địa chất và Tài nguyên Khoáng sản Hàn Quốc cũng tìm thấy chì trong không khí, một chất thường xuất hiện nhiều trong các sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc.

Nhưng nghiên cứu của KRISS lần đầu tiên cung cấp các bằng chứng khoa học dựa trên mối tương quan về hàm lượng bụi mịn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

“Từ nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã chứng minh một cách khoa học rằng bụi mịn được sinh ra ở Trung Quốc đã di chuyển vượt qua khoảng cách rất xa để đến bán đảo Triều Tiên”, Jung Jin-sang, nhà nghiên cứu cao cấp của KRISS cho biết, “Kết quả nghiên cứu này có thể là cơ sở thuyết phục để Trung Quốc hợp tác làm giảm lượng bụi mịn ở Đông Bắc Á”.

Nghiên cứu này sẽ được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế “Atmospheric Environment ” có số ra vào tháng 4 này.

RELATED ARTICLES

Tin mới