Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan

TQ đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã khẩn trương đưa tàu và máy bay tới giám sát tàu sân bay Trung Quốc khi chiếc tàu này đi vào eo biển Đài Loan. Hoạt động này của Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc được cho là một trận tập thường lệ, theo The Diplomat.

Tàu sân bay đa chức năng Liêu Ninh tải trọng 60.000 tấn, thuộc Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc – một tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov, Liên Xô – đã được Trung Quốc cải tiến.

Hôm 20/3, tàu sân bay Liêu Ninh đã cùng với tàu hộ tống tiến vào khu vực  Đài Loan (ADIZ) lúc 8 giờ tối ngày 20/3 theo giờ địa phương, và ra khỏi khu vực này vào khoảng 12:30 tối, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng cho biết, trong quá trình di chuyển của tàu sân bay của Trung Quốc, “đã không phát hiện sự bất thường nào”, và nhấn mạnh người dân Đài Loan không nên hoảng sợ.

Hải quân Trung Quốc được tin rằng đang tiến hành các cuộc tập trận thường lệ. Nhóm tàu Liêu Ninh đã xuyên qua eo biển Đài Loan 2 lần trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Đài Loan chưa cung cấp chi tiết về thành phần của nhóm tàu tấn công Liêu Ninh.

Tuy nhiên, trước đây Hải quân Trung Quốc từng tiết lộ nhóm tàu này thường được trang bị thêm tàu Luyang III-class (Type 052D) – tàu khu trục tên lửa tự hành, tàu Luyang II-class (Type 052C) – tàu khu trục tên lửa tự hành, tàu Jiangkai II-class (Type 054A) – tàu tuần dương hỏa tiễn, và 1 đến 2 tàu ngầm Yuan-class (Type 039A) hoặc Song-class (Type 039).

Tàu Liêu Ninh được đưa vào hoạt động trong năm 2012, ưu tiên các hoạt động thử nghiệm nền tảng cho hoạt động tàu sân bay và Hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay Liêu Ninh có thể chuyên chở 24 máy bay chiến đấu Shenyang J-15 (còn gọi là cá mập bay – là loại máy bay tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay, được phát triển bởi Shenyang Aircraft Corporation và Viện 601, trang bị cho tàu sân bay của Không quân-Hải quân Trung Quốc).

Máy bay hoạt động từ tàu sân bay Liêu Ninh có phạm vi hoạt động hẹp và trọng tải nhẹ hơn máy bay của các tài sân bay của Hoa Kỳ, do các tàu sân bay Hải Quân Mỹ vận hành bằng cơ chế phóng hơi, được gọi là hệ thống CATOBAR.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 001A Shandong, hiện đang được xây dựng và thiết lập để bắt đầu thử nghiệm trên biển trong những tuần tới, vận hành bằng hệ thống STOBAR.

Type 001A Shandong với tải trọng 65.000 tấn là một phiên bản cải tiến từ tàu Liêu Ninh và được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2018.

Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc, Type 002, được khởi công đóng cuối năm 2017 tại một nhà máy đóng tàu tại Thượng Hải. Theo các nguồn tin, tàu sân bay mới sẽ được trang bị một hệ thống động cơ tích hợp để cung cấp năng lượng tiêu thụ cao cho hệ thống vũ khí laser, súng điện, và hệ thống CATOBAR như của Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới