Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ ra điều kiện với TQ giữa căng thẳng thương mại

Mỹ ra điều kiện với TQ giữa căng thẳng thương mại

Mỹ đề nghị Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nhằm giảm thâm hụt thương mại.

Tờ The Wall Street Journal ngày 26.3 đưa tin chính quyền Mỹ vừa gửi thư cho tân Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đề nghị cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ.
Trong thư, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer cũng cho rằng Trung Quốc nên nhập khẩu nhiều linh kiện bán dẫn, đồng thời nới rộng quy định về tài chính đối với các công ty Mỹ.
Lá thư được gửi giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đều lên kế hoạch đánh thuế các mặt hàng của nhau dẫn đến lo ngại về bùng nổ chiến tranh thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 23.3 ký chỉ thị yêu cầu các cơ quan ban ngành đánh thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá 60 tỉ USD, đồng thời chỉ trích Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo kế hoạch đánh thuế trả đũa các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 3 tỉ USD, bao gồm hơn 120 loại mặt hàng của Mỹ.
 
Trước khi trở thành Phó thủ tướng, ông Lưu Hạc là cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Reuters, ông Lưu đã gọi cho ông Mnuchin vào ngày 24.3 và cho rằng Mỹ đã vi phạm các nguyên tắc thương mại khi điều tra về cáo buộc phía Trung Quốc vi phạm về sở hữu trí tuệ. Ông Lưu cũng cho biết Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của nước này.
Theo các quan chức Mỹ, cuộc điều tra kéo dài 8 tháng theo Đạo luật thương mại Mỹ cho thấy Trung Quốc có liên quan đến những hành vi thương mại không công bằng khi buộc các nhà đầu tư Mỹ chuyển giao công nghệ trọng yếu cho các công ty của nước này.
RELATED ARTICLES

Tin mới