Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam ‘rút’ phim gây tranh cãi của TQ

Việt Nam ‘rút’ phim gây tranh cãi của TQ

Một nhà phát hành phim ở trong nước cho biết đã rút bộ phim gây tranh cãi của Trung Quốc khỏi các rạp, ít lâu sau khi báo chí Việt Nam đưa tin rằng phim này ‘tuyên truyền chủ quyền ở Biển Đông”.

Theo báo chí Việt Nam, đây là một hình ảnh về Biển Đông trong bộ phim “Điệp vụ Biển Đỏ”.

Zing News dẫn lời CGV xác nhận “cho ngừng chiếu ‘Operation Red Sea’ (Điệp vụ Biển Đỏ) trên toàn quốc từ tối 24/3 vì lý do vắng khách và muốn tập trung cho các tác phẩm khác”.

Trang tin này cho biết rằng bộ phim đề cao hình ảnh người lính và quân đội Trung Quốc được khởi chiếu hôm 16/3.

Theo Zing News cũng như nhiều tờ báo ở Việt Nam, đoạn cuối phim xuất hiện hình ảnh không liên quan tới nội dung phim, cho thấy một con tàu không rõ lai lịch bị tàu Trung Quốc bao vây ở vùng biển gọi là Nam Hải (tức Biển Đông).

Tàu Trung Quốc thông báo rằng đó là hải phận Trung Quốc và yêu cầu tàu phía trước rút khỏi Nam Hải, theo báo chí trong nước.

Biển Đông là vấn đề gây tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Theo giới quan sát, việc nhiều bộ phim từng “bị cắt các đoạn nhạy cảm” hay bị “kiểm duyệt” không phải là chuyện lạ ở Việt Nam. Hiện chưa rõ vì sao vụ này lại “lọt lưới”.

Trong khi tờ Người Lao Động dẫn lời độc giả nói rằng Cục Điện ảnh và Hội đồng Duyệt phim “phải chịu trách nhiệm”, cơ quan chức năng ở Việt Nam tới tối ngày 25/3 vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ này.

VnExpress nhận xét rằng “Điệp vụ Biển Đỏ”, bộ phim ăn khách ở Trung Quốc của đạo diễn Lâm Siêu Hiền, “truyền bá giấc mơ siêu cường của Trung Quốc”.

Phim này được cho là lấy cảm hứng từ sự kiện năm 2015, khi quân đội Trung Quốc giải cứu 600 dân nước này và 225 người nước ngoài khỏi một cảng ở Yemen trong tình cảnh nội chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới