Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 28/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 28/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 28/03/2018.

Hải quân Trung Quốc triển khai hoạt động phô trương lực lượng trên Biển Đông

Ngày 27/3, Reuters công bố một số hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 26/3 do Công ty Planet Labs cung cấp, cho thấy Hải quân Trung Quốc mới đây đã triển khai hoạt động phô trương lực lượng trên Biển Đông. Theo như những hình ảnh được tiết lộ, một nhóm tàu sân bay của Trung Quốc đã đi vào Biển Đông để thực hiện cái gọi là “các cuộc diễn tập tác chiến, một phần của hoạt động diễn tập thường niên”, dường như đã có ít nhất 40 tàu và tàu ngầm hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh. Reuters cho hay, một số chuyên gia phân tích đã nhận định rằng đây là “một động thái có quy mô lớn và không bình thường mà quân đội Trung Quốc dùng để phô diễn sức mạnh hải quân đang ngày càng tăng lên”. Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia nghiên cứu về an ninh tại Viện Nghiên cứu chiến lược Middlebury tại California, Mỹ cho hay ông hết sức kinh ngạc trước việc lần đầu tiên có những hình ảnh xác minh sự hiện diện của một tàu sân bay Trung Quốc tham gia vào cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đông. Ông Collin Koh, chuyên gia an ninh tại Đại học Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Singapore cũng cho rằng động thái này của Trung Quốc là “không bình thường” xét về quy mô và phạm vi. Tuy nhiên, Reuters cũng khẳng định chưa có thông tin về vị trí của đội tàu nói trên cũng như thời lượng của các hoạt động diễn tập mà Trung Quốc tiến hành. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì về những hình ảnh này.

Động thái mới này của Hải quân Trung Quốc đã và đang tiếp tục gây ra những lo ngại sâu sắc đối với các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh những năm gần đây lực lượng hải quân và hải cảnh Trung Quốc đang tăng cường mở rộng hoạt động tuần tra trên khắp các khu vực ở Biển Đông nhưng khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp giữa các lực lượng của nước này hiện vẫn là một ẩn số lớn đáng quan ngại.

Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc điều máy bay ném bom tham gia diễn tập tác chiến thực tế

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, ngày 27/3, Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố trên trang Sina Weibo của mình rằng gần đây đã triển khai một nhóm 12 máy bay ném bom loại H-6K từ Đơn vị Shenwei, Quảng Châu, Trung Quốc tới tham gia diễn tập tách chiến tầm xa thực tế nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng này. Mặc dù không tiết lộ đối tượng chính xác của cuộc diễn tập này song đáng chú ý là thông tin đã được tung ra sau khi Đài Loan tuyên bố sẽ giám sát các máy bay quân sự xuất phát từ Trung Hoa lục địa khi bay từ Kênh Bashi tới phía Nam của Đài Loan. Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm, Không quân PLA cũng đang triển khai các cuộc diễn tập “tại các vùng biển quốc tế ở Tây Thái Bình Dương, tuần tra thường xuyên tại Vùng Nhận diện Phòng không ở Biển Hoa Đông và tuần tra quân sự trên Biển Đông cùng với nhiệm vụ “kiểm soát các đảo”.

Học giả Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích phản đối của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông

Thời báo Hoàn cầu cho biết, ngày 27/3, ông Gu Xiaosong, một chuyên gia nghiên cứu khu vực Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc Hội Nghề cá Việt Nam đưa ra tuyên bố phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông này ngang ngược cho rằng phản đối của Việt Nam là “hành động gây hấn nghiêm trọng đối với chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực và có thể dẫn đến sự bất ổn ở Biển Đông”. Mặt khác, ông Gu lại thản nhiên nguỵ biện cho hành động đơn phương, bất hợp pháp của Trung Quốc là nhằm “hỗ trợ cho ngư dân nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ biển và nghề cá” và ngang nhiên khẳng định “Trung Quốc sẽ tuần tra ở khu vực và sử dụng các biện pháp hợp pháp để đối phó với tàu bè nước ngoài đi vào khu vực”

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực. 

Trung Quốc ngày 8/2 đã đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8. Phạm vi cấm trải từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Lệnh cấm này của Trung Quốc gây tổn hại đặc biệt nghiêm trọng việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông và quan hệ Việt Nam và Trung Quốc cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiện nay. Việc làm của Trung Quốc đã xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), đi ngược lại tinh thần của Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thoả thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, không phù hợp với thoả thuận quan trọng lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về kiểm soát tốt bất đồng trên biển

RELATED ARTICLES

Tin mới