Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựPhilippines xem tranh chấp với TQ ở Biển Đông là thách thức...

Philippines xem tranh chấp với TQ ở Biển Đông là thách thức an ninh lớn

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 26.3 tuyên bố tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông vẫn là thách thức an ninh lớn đối với Manila dù quan hệ song phương đã được cải thiện trong thời gian qua.

“Chúng tôi thừa nhận còn phải làm nhiều thứ để thúc đẩy khả năng quân sự nhằm đối phó một số thách thức an ninh hàng hải còn tồn đọng”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh và xác định Philippines có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và một số nước khác ở Biển Đông, theo Reuters.
Ông Lorenzana đưa ra tuyên bố trên tại một căn cứ hải quân nằm phía nam thủ đô Manila, trong buổi lễ tiếp nhận 3 máy bay giám sát biển TC-90 đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng. Bộ trưởng Lorenzana khẳng định 3 chiếc TC-90 sẽ giúp hải quân Philippines nâng cao khả năng thu thập thông tin tình báo ở Biển Đông.
 
Theo thỏa thuận được ký hồi năm 2016, Tokyo cho Manila thuê 5 chiếc TC-90, nhưng sau đó quyết định tặng số máy bay này sau khi có một số thay đổi trong luật dành cho lực lượng phòng vệ của Nhật. Nhật đã cung cấp 2 chiếc TC-90 cho Philippines hồi tháng 3.2017.
Tại lễ bàn giao 3 chiếc TC-90 còn lại, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Tatsuo Fukuda cho hay Tokyo sẵn sàng hỗ trợ các nước cải thiện nâng cao khả năng để đảm bảo an toàn của những tuyến đường biển quốc tế và mang lại lợi ích không chỉ cho Philippines mà còn cả khu vực.
 
Theo hải quân Philippines, TC-90 có tầm hoạt động 300 km, gấp đôi so với máy bay tương tự hiện nay của lực lượng này, và có thể bay tới 7 đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Hải quân Philippines cũng tiết lộ rằng lực lượng này sẽ chi gần 114,3 triệu USD để mua 2 máy bay tuần tra biển tầm xa mới nhằm nâng cao khả năng giám sát, do thám và thu thập thông tin tình báo, theo Reuters.
RELATED ARTICLES

Tin mới