Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBất ngờ bị 24 nước "đánh hội đồng", Nga bình tĩnh phản...

Bất ngờ bị 24 nước “đánh hội đồng”, Nga bình tĩnh phản đòn

24 quốc gia đã bất ngờ đồng loạt ra đòn với Nga, trong đó Mỹ ra đòn nặng tay với Nga nhất. Moscow dường như không hề nao núng, tuyên bố sẽ “đấu” với liên minh hùng hậu này bằng những đòn tương tự.

24 nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga

24 quốc gia, trong đó có 15 quốc gia thành viên Châu Âu cùng với Mỹ, Canada, Australia… hôm qua (26/3) đã quyết định trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga để trả đũa cho vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh mà phương Tây đang đổ lỗi cho Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây bất ngờ khi “ra đòn” nặng tay nhất với Nga. Ông Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seatle.

Bước đi trên của Washington được thực hiện sau những áp lực ngoại giao dồn dập của Anh đối với các đồng minh. Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Washington từng kêu gọi ông Trump không nên chú ý đến “những tin tức giả” về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal ở Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal và con gái ông này ở thành phố Salisbury hồi đầu tháng.

Trong số 60 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Mỹ có 12 nhà ngoại giao thuộc phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc. Trong một tuyên bố được phát đi, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley cho rằng, 12 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất là những người “đã lạm dụng quyền ưu tiên” ở Mỹ và “tham gia vào các hoạt động gián điệp gây tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Bà Haley còn nói thêm rằng, các nhà ngoại giao Nga đã sử dụng Liên Hợp Quốc “như một nơi ẩn náu an toàn để thực hiện các hoạt động nguy hiểm bên trong biên giới của chúng tôi”.

Cùng với Mỹ, hàng chục nước khác đã đồng loạt ra đòn tương tự với Nga, trong đó có 15 quốc gia thuộc liên minh Châu Âu (EU). Trong hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hồi tuần trước, 28 lãnh đạo của các nước thành viên EU đã nhất trí ủng hộ Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Các nước EU ra đòn với Nga gồm có Pháp, Đức (đều trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga); Hà Lan (2 nhà ngoại giao); Đan Mạch (2); Ba Lan (4); Lithuania (3), Czech (3), Latvia (1)………

Ukraine là nước ra đòn nặng thứ hai sau Mỹ khi quyết định trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga.

Canada quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga để thể hiện “sự đoàn kết” với Anh trong khi Australia trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga.

Thời điểm các nước ra đòn trừng phạt trên với Nga dường như có sự phối hợp giữa Washington và Brussels.8 quốc gia EU đã xác nhận đòn trừng phạt của mình trong vòng 15 phút chiều ngày hôm qua và ngay sau đó là Canada.

Moscow luôn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào của nước này đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh và đã đề nghị hợp tác điều tra vụ việc. Tuy nhiên, Anh đã từ chối gửi các mẫu chất hóa học được sử dụng để đầu độc ông Skripal và con gái ông này đến Moscow.

Nga tuyên bố sẵn sàng trả đũa

Phản ứng trước việc các nước đồng loạt ra đòn trừng phạt nhằm vào Nga, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã ra tuyên bố trong đó bày tỏ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định của một số quốc gia EU và NATO trong việc trục xuất các nhà ngoại giao. Sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ vạch ra ra kế hoạch và sẽ đáp trả từng nước một… Chúng tôi coi bước đi vừa rồi là hành động thiếu thân thiện và không phục vụ cho nhiệm vụ cũng như lợi ích của việc tìm hiểu nguyên nhân và chống lại kẻ đã gây ra vụ đầu độc ở Salisbury hôm 4/3″.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các thế lực mạnh ở Anh và Mỹ đã đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Những diễn biến trên đã đẩy Nga và phương Tây vào một cuộc chiến ngoại giao mới trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai bên vốn đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì cuộc chiến ở Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới