Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrực thăng quân sự TQ liên tục dấn sâu vào không phận...

Trực thăng quân sự TQ liên tục dấn sâu vào không phận Ấn Độ

Cơ quan tình báo Ấn Độ cho hay, lực lượng trực thăng quân sự Trung Quốc không ngừng xâm phạm không phận nước này trong thời gian gần đây.

Trực thăng quân sự Trung Quốc liên tiếp xâm phạm không phận Ấn Độ trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Theo Sputnik, dù Ấn Độ không ngừng nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng Sáu tới, cơ quan tình báo Ấn Độ cho hay lực lượng chiến đấu cơ Trung Quốc liên tiếp xâm phạm không phận nước này trong thời gian gần đây.

Trong bản báo cáo trình lên Bộ Nội vụ, cơ quan tình báo Ấn Độ cảnh báo chỉ trong một tháng qua, các trực thăng quân sự của Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm không phận nước này.

Cụ thể, vào ngày 27/2, hai trực thăng quân sự Trung Quốc đã tiến vào không phận Ấn Độ 19 km phía trên cao nguyên Trig ở vùng Ladakh và thung lũng Depsang sau đó bay lượn phía trên các đồn quân sự của Ấn Độ ở khu vực này trong 5 phút.

Còn vào ngày 10/3, 3 trực thăng của Trung Quốc đã xâm phạm không phận Ấn Độ ở gần Barhoti tại quận Chamoli thuộc bang Uttarakhand. Trong sự việc này, máy bay của quân đội Trung Quốc đã bay sâu vào không phận Ấn Độ 4 km.

Trước đó hai ngày, 2 trực thăng quân sự Trung Quốc cũng đã tiến vào không phận Ấn Độ ở vùng Ladakh 18 km trong vòng 5 phút.

Vào tháng Bảy năm ngoái, vụ việc máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận ở gần Barhoti cũng được ghi nhận nhưng chính phủ Ấn Độ đã hạ nhiệt căng thẳng khi tuyên bố, “đây là hậu quả của việc Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa biên giới Trung – Ấn chưa được vạch rõ”.

Cũng trong năm ngoái, quân đội Trung – Ấn có màn mặt đối mặt đầy căng thẳng ở khu vực tranh chấp Doklam trong hơn 2 tháng. Căng thẳng hai bên chỉ hạ nhiệt khi đạt được sự đồng thuận cùng rút quân vào ngày 28/8.

Kể từ đó, Trung – Ấn đã không ngừng có những nỗ lực tái thiết quan hệ ngoại giao đặc biệt là trước chuyến thăm của Thủ tướng Modi mà khả năng là cả cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra ở thành phố Thanh Đảo vào ngày 9 – 10/6 tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới