Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTướng TQ: Kết hợp chiến thuật 6 trong 1, PLA sẽ thống...

Tướng TQ: Kết hợp chiến thuật 6 trong 1, PLA sẽ thống nhất Đài Loan trong chưa đầy 3 ngày

Tướng TQ cho hay, 1 trong 6 chiến thuật này có thể khiến Đài Loan tạm thời biến thành “đối tượng mắc bệnh tâm thần” và quân đội đảo này sẽ rơi vào trạng thái của “người thực vật”.

Tên lửa hành trình Trung Quốc diễn tập. Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Ngày 27/3, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn lời ông Vương Hồng Quang, Trung tướng – nguyên phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh cho hay, trong bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển leo thang căng thẳng sau Đạo luật lữ hành Đài Loan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bắc Kinh có thể áp dụng chiến thuật “6 trong 1” để tấn công đảo này.

Thứ nhất là hỏa lực. “Theo mô phỏng, sử dụng tấn công hỏa lực có thể hủy diệt 1/3 mục tiêu quan trọng của Đài Loan, đồng thời kiểm soát một số mục tiêu quan trọng và thông thường khác, khiến những mục tiêu này vô hiệu trong vòng 48 giờ. Sau đó, cử máy bay giám sát không người lái với khả năng trinh sát, tấn công để hủy diệt sức mạnh hỏa lực hồi sinh lẻ tẻ của Đài Loan“, Vương Hồng Quang cho biết.

Trong quá trình tấn công, nếu quân đội Đài Loan phản công, tập kích, kiên trì phòng phủ các trọng điểm thì [Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA] không cần tấn công dữ dội, chỉ sử dụng hệ thống “hỏa lực hạng nặng” như tên lửa hành trình, pháo hạm“, tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

Thứ hai là mục tiêu hay còn gọi là “điểm huyệt”.

Tác chiến lên bờ hiện nay không đòi hỏi phân tầng tấn công, hình thành chiến tuyến rõ ràng để chiếm dần lãnh thổ của đối phương. Cần dựa vào tính chất của mục tiêu để phân chia thành các mục tiêu như mục tiêu hủy diệt, mục tiêu khống chế, mục tiêu chiếm đóng v.v…“, theo Vương, trước cuộc chiến, PLA cần nghiên cứu kỹ lưỡng về các mục tiêu, diễn tập nhiều lần để tìm kiếm lối đánh phù hợp nhất với mỗi mục tiêu.

Thứ 3 là trận chiến đa chiều. “Căn cứ vào tình báo, địa hình để sử phương thức hợp lý. Tấn công sau lưng địch, lợi dụng cảng biển, sân bay v..v đều là những lối đánh quan trọng“, Vương chỉ ra.

Trong cuộc chiến, một sư đoàn không quân có thể kiểm soát hàng nghìn km2, phạm vi bao quát có thể bao gồm 3 đến 6 sân bay của đối phương. Lính dù tấn công sau lưng địch kết hợp với lục quân lên bờ thì đối phương trở tay không kịp“, tướng Trung Quốc nói.

Thứ tư là mạng lưới thông tin. “Bảo đảm thông tin của mình, phá hoại thông tin của địch. Đầu tiên [PLA] phải giành lấy quyền kiểm soát thông tin, đây là tiền đề và sự đảm bảo cho quyền không kiểm soát không phận và hải phận. Bom xung điện từ, bom “sợi carbon” là vũ khí thiết yếu”, theo Vương, việc tấn công mạng lưới thông tin có thể biến Đài Loan tạm thời biến thành “đối tượng mắc bệnh tâm thần” và quân đội đảo này sẽ rơi vào trạng thái của “người thực vật”.

Thứ năm là tác chiến đặc công. Tướng Trung Quốc cho biết, mỗi chiến khu của PLA đều có lữ đoàn đặc công nên “tập trung tác chiến ở Đài Loan là cơ hội tốt để huấn luyện”.

Nhiệm vụ tác chiến đặc công đầu tiên là hành động trảm thủ. Hành động trảm thủ sẽ do đặc công hoàn thành khi bom phi hạt nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ. Thứ hai là hành động tiền trạm, tức trước khi sử dụng hỏa lực, đặc công nhân tình hình hỗn loạn, thâm nhập, khống chế các trọng điểm như cơ quan chỉ huy các cấp, trận địa kỹ thuật then chốt, sân bay, cảng biển, đài truyền hình, đài phát thanh, từ đó dẫn đường cho bộ đội chủ lực. Cuối cùng, lực lượng này cung cấp thông tin về mục tiêu, đánh giá hiệu quả sát thương tới lực lượng hỏa lực“, Vương viết.

Thứ sáu là tâm lý chiến. Theo tướng Trung Quốc, PLA cần kết hợp sát thương cứng – hỏa lực và sát thương mềm – tâm lý: “Dưới sự tấn công và đe dọa của hỏa lực, lợi dụng tâm lý yếu ớt của quân đội Đài Loan để tăng cường tấn công tâm lý“.

Ông này cho rằng, PLA có thể thay đổi nội dung phát sóng của các đài truyền hình phát thanh tại Đài Loan hoặc thông qua tin nhắn điện thoại, facebook để đăng tải truyền đơn kêu gọi đầu hàng.

Cuối cùng ông này kết luận, bằng việc tấn công dữ dội, lên tục và kết hợp chiến thuật 6 trong 1 thì Bắc Kinh có thể giành lấy Đài Loan trong chưa đẩy 3 ngày.

RELATED ARTICLES

Tin mới