Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ phản ứng ra sao khi Nga trục xuất 60 nhà ngoại...

Mỹ phản ứng ra sao khi Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao, đóng cửa Tổng Lãnh sự?

Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến người Nga, những người cần có thị thực đi đến Hoa Kỳ, làm xói mòn hơn nữa mối quan hệ Mỹ – Nga.

Ria Novosti đưa tin, ngày 29/3, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, nước này trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg nhằm đáp trả hành động trục xuất số lượng lớn các nhà ngoại giao Nga do Anh và Mỹ khởi xướng sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc. Hôm 26/3, Hoa Kỳ tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Seattle.

Theo đó, 60 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi Nga trong vòng 1 tuần và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg sẽ bị đóng cửa hoàn toàn vào ngày 31/3 tới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng cho biết đối với những nước đã tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Moscow cũng đang cân nhắc các biện pháp đáp trả tương xứng về số lượng.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, việc Nga đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố St. Petersburg sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến người Nga, những người cần có thị thực đi đến Hoa Kỳ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert nhắc lại rằng Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg là nơi cấp thị thực cho người Nga, và tiến hành các cuộc phỏng vấn với họ.

“Khi chúng tôi buộc phải đóng cửa cơ sở ngoại giao ở đây, và buộc phải cắt giảm nhân viên ngoại giao, thì chúng tôi sẽ có ít người hơn để có thể giải quyết/đáp ứng những vấn đề này (cấp thị thực)”, bà Nauert cho biết.

Ngoài ra, bà Heather Nauert cho biết Washington đang cân nhắc các biện pháp đáp trả, song từ chối thông tin về những biện pháp mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể tiến hành.

Về phần mình, phản ứng với động thái đáp trả “có đi có lại” của Moscow sau khi Washington và một số nước phương Tây trục xuất số lượng lớn các nhà ngoại giao Nga liên quan vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh, Nhà Trắng cho rằng “động thái đáp trả của Nga không phải là điều bất ngờ” và Mỹ sẽ “đối phó vấn đề này”. Việc Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersburg làm xói mòn hơn nữa mối quan hệ Mỹ -Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới