Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Đài Loan phản ứng mạnh mẽ đối với truyền thông...

Thủ tướng Đài Loan phản ứng mạnh mẽ đối với truyền thông lá cải của TQ

Hôm thứ Ba (3/4), chính phủ Đài Loan đã tuyên bố Trung Quốc đang khuấy động các phương tiện truyền thông để đe Đài Loan sau khi một tờ báo lớn của nhà nước cho biết, Trung Quốc nên đưa ra lệnh bắt giữ quốc tế cho Thủ tướng Đài Loan vì những bình luận của ông về độc lập, theo Reuters.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Hòn đảo này được Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ thiêng liêng của nó và Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo mà họ coi là một tỉnh xa xôi này.

Sự thù hận của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Dân chủ Tiến bộ Độc lập được bầu làm Tổng thống Đài Loan vào năm 2016. Trung Quốc lo ngại rằng bà muốn thúc đẩy độc lập chính thức cho Đài Loan, mặc dù bà nói bà muốn giữ nguyên hiện trạng và cam kết hòa bình.

Sau khi Thủ tướng Đài Loan William Lai tuyên bố với Quốc hội vào hôm thứ Sáu (30/3) rằng ông là một “công nhân độc lập của Đài Loan” và rằng vị trí của ông là ở Đài Loan, một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo lá cải được đọc rộng rãi Trung Quốc, nói ông nên bị truy tố theo Đạo luật chống ly khai năm 2005 của Trung Quốc.

Đài Loan

Thủ tướng mới của Đài Loan William Lai nói trong một buổi lễ chuyển giao nội các tại Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 8/9/2017. (Ảnh:Reuters/Tyrone Siu)

Nhân Dân Nhật báo, một tờ lá cải khác của Trung Quốc hôm thứ Bảy cho biết: “Nếu các bằng chứng về những tội ác của ông ta được đưa ra, thì một lệnh bắt toàn cầu có thể được đưa ra cho ông ta”.

Cuối ngày thứ Hai (2/4), Văn phòng Hiệp hội Đài Loan của Trung Quốc đã cân nhắc, nói rằng những nhận xét của ông Lai là “tự tin và nguy hiểm”, gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và rằng Đài Loan sẽ không bao giờ tách ra khỏi Trung Quốc.

Hiệp hội Các vấn đề Chính phủ Trung Quốc của Đài Loan cho biết, báo Hoàn Cầu và các bình luận của chính phủ Trung Quốc là “đe doạ và không phù hợp”.

Hiệp hội nói rằng Thủ tướng Lai đã luôn tuân theo chính sách duy trì hòa bình và ổn định của Tổng thống trên eo biển Đài Loan.

Trung Quốc “đã nhiều lần thao túng các phương tiện truyền thông và cái gọi là “người sử dụng Internet “để đe doạ và đàn áp chính phủ và nhân dân Đài Loan, cố gắng sử dụng sức mạnh quân sự và các mối đe dọa pháp lý để vi phạm nhân phẩm và lợi ích của chúng tôi”, hiệp hội này cho biết.

Hiệp hội cũng nói thêm: “Đây không phải là điều một bên có trách nhiệm nên làm. Nó sẽ chỉ làm tăng thêm sự thù địch và gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai eo biển”.

“Trong hai năm qua, chính phủ của chúng tôi đã không “cảm thấy thù hận đối với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc Đại lục phải đối mặt với thực tế của các chính phủ riêng biệt ở cả hai bên eo biển Đài Loan và tôn trọng dân chủ và ý chí của Đài Loan”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước cho biết, Đài Loan sẽ phải đối mặt với “hình phạt của lịch sử” đối với bất kỳ nỗ lực ly khai nào, đây là cảnh báo mạnh mẽ nhất cho hòn đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới