Saturday, May 4, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 09/04/2018

Bản tin Biển Đông ngày 09/04/2018

Bản tin Biển Đông ngày 09/04/2018.

Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông: nguy cơ va chạm tàu sân bay?

Ngày 6/4, tạp chí The National Interest đăng bài viết “Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông: nguy cơ va chạm tàu sân bay?”, Bài viết cho hay, theo nguồn tin từ một số tờ báo Nhà nước của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Trung Quốc, hiện đang hiện diện ở Biển Đông để chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ ngày 5/4. Theo ghi nhận của các nhà quan sát, các tàu này có thể sẽ xuất phát từ ba đội tàu lớn của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), trong bối cảnh Bắc Kinh mong muốn triển khai nhiều đội tàu từ các vùng tư lệnh hải quân để nâng cao khả năng phối hợp giữa các đội tàu của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc lại tỏ ra khó chịu khi cùng thời điểm, Hải quân Mỹ cũng đưa tàu sân bay Theodore Roosevelt tới Singapore để tiến hành chuyến thăm cảng thường kỳ; nhóm tàu tác chiến sân bay năng lượng hạt nhân loại Nimitz này cũng sẽ tham gia cùng lực lượng các tàu chiến của các nước đồng minh tiến vào khu vực Biển Đông. Một số ý kiến tỏ ra lo ngại về việc hai tàu sân bay của hai siêu cường thế giới cùng lúc hiện diện ở điểm nóng Biển Đông song tác giả bài viết cho rằng nguy cơ va chạm giữa hai bên sẽ khó có khả năng xảy ra do sự thiếu cân xứng rõ ràng về năng lực của Trung Quốc và Mỹ. Đặc biệt, các nhà phân tích đã có cái nhìn rõ hơn về tàu Liêu Ninh sau nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu thấu đáo về tàu này khi cập cảng ở Hồng Kông tháng 7 năm ngoái. Nhìn chung, giới chuyên gia đều có cùng nhận định rằng tàu Liêu Ninh chỉ giống như “một món đồ chơi lớn” có ý nghĩa biểu trưng đơn thuần, vì thực chất tàu này còn rất nhiều thiếu sót trong thiết kế cũng như hải quân Trung Quốc vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong việc thu xếp một nhóm tàu tác chiến hiện đại trên biển.

Chuyên gia Trung Quốc ngang nhiên bao biện cho các cuộc tập trận quân sự rầm rộ ở Biển Đông đồng thời tuyên bố tình hình ở Biển Đông đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Trung Quốc

Ngày 8/4, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, liên quan đến việc truyền thông Trung Quốc loan báo về đợt tập trận quân sự của hải quân nước này hiện đang diễn ra trên Biển Đông, các học giả Trung Quốc tỏ ra vui mừng cho rằng tình hình Biển Đông đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Trung Quốc, nhất là sau khi Trung Quốc triển khai xây dựng các đảo, đá. Theo Chen Xiangmao, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Nam Hải, thản nhiên thừa nhận, Trung Quốc đang đẩy mạnh các cơ sở của mình ở khu vực cũng như các hoạt động hợp tác và đàm phán về vấn đề Biển Đông nhằm thu hẹp khoảng cách về tiềm lực với Mỹ và nâng cao lợi thế so với Nhật Bản và Ấn Độ. Mặc dù truyền thông nhiều nước đã bày tỏ sự lo ngại rõ ràng về việc Trung Quốc tổ chức tập trận quân sự tại khu vực với quy mô rầm rộ song ông này vẫn bao biện rằng “cuộc tập trận là cần thiết nhằm minh chứng cho sức mạnh quân sự của Trung Quốc” cũng như “quyết tâm và khả năng bảo vệ các lợi ích của mình ở khu vực”. Mặt khác, ông Chen lại lớn tiếng chỉ trích “việc Mỹ củng cố lực lượng quân sự ở Biển Đông là một động thái đe dọa nhằm vào Trung Quốc, thách thức các quyền của Trung Quốc ở khu vực”.

Tổng thống Philippines Duterte sẽ nêu vấn đề Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

          Ngày 9/4, tờ Manila Bulletin đưa tin, mới đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp song phương sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2018 tại Hải Nam, Trung Quốc. Cụ thể, ông Duterte mong muốn sẽ gặp lại ông Tập lần nữa để thảo luận về tổng thể nhiều vấn đề khác nhau trong quan hệ Philippines – Trung Quốc. Ông cho biết do vẫn có nhiều lo ngại về tình hình tranh chấp Biển Đông nên ông sẽ đưa vấn đề này để trao đổi với Chủ tịch Tập nếu thấy cần thiết và ông cũng sẽ nêu quan điểm của mình nếu hai bên đi vào nội dung hợp tác thăm dò và phát triển tại khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới