Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngVN-Indonesia cam kết giải quyết vấn đề đánh bắt trên Biển Đông

VN-Indonesia cam kết giải quyết vấn đề đánh bắt trên Biển Đông

Việt Nam và Indonesia vừa cam kết thống nhất giải quyết nhanh các vướng mắc nảy sinh ảnh hưởng đến hợp tác thương mại giữa hai nước, đặc biệt các vấn đề liên quan đến việc vi phạm đánh bắt trên Biển Đông, bảo vệ ngư dân và tàu cá.

Bà Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia, gặp ông Phạm Bình Minh, Ngoại Trưởng Việt Nam, tại Hà Nội, ngày 17/4/2018.

Theo hãng tin AP, bà Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia đã có chuyến thăm Việt Nam hôm 17/4 và gặp người đồng cấp Việt Nam Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh tại Hà Nội.

Trang thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam và Indonesia nhất trí việc xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả trong bảo vệ ngư dân, tài cá, chống tội phạm trên biển, xử lý ngư dân, tàu cá của nước này vi phạm vùng biển của nước kia phù hợp với luật pháp của mỗi nước trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Theo AP, từ năm 2014 cho đến nay, Indonesia đã phá hủy hàng trăm tàu cá, hầu hết là từ Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan vì vi phạm các vùng biển của họ. Chính quyền của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo đã có một quan điểm cứng rắn đối với việc đánh cá bất hợp pháp, một phần là muốn cho các nước láng giềng nhận biết rằng Indonesia có thể kiểm soát được 17.000 hòn đảo rộng lớn của họ.

Ngoài ra, theo truyền thông Việt Nam, hai bên cũng đã trao đổi về các biện pháp nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không và giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới